ClockThứ Ba, 02/04/2019 14:00

Lay ơn Hà Nội "bén duyên" trên đồng đất xứ Huế

TTH - Tháng 11/2018, 500m2 hoa lay ơn đỏ Hà Nội được đưa vào thử nghiệm tại phường Hương An (TX. Hương Trà). Đến tháng 01/2019, năng suất và chất lượng của loại hoa này đã chinh phục bà con nông dân.

Đặc sản hoa tuylip A Lưới

Chăm sóc lay ơn đỏ giai đoạn đầu

Nhắc đến lay ơn, ông Phan Khân, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) TX. Hương Trà cho biết: “Loại hoa này đẹp, nhiều màu, cành gọn, dễ vận chuyển đi xa. Vì vậy nhu cầu về lay ơn ngày một tăng, nhất là trong các dịp lễ, tết”.

Theo ông Khân, những năm qua, công tác duy trì giống lay ơn chưa được quan tâm. Nông dân chủ yếu trồng giống địa phương cho năng suất, chất lượng không ổn định. Từ đó, Trung tâm DVNN TX. Hương Trà đã chọn lay ơn đỏ Hà Nội, loài hoa có tiềm năng về chất lượng và trồng thử nghiệm tại phường Hương An.

Ông Nguyễn Đăng Nhàn, Chủ tịch Hội Nông dân phường thông tin: “Hương An là một trong những địa phương canh tác lay ơn tại Huế. Trước đây, hoa lay ơn của Hương An được trồng trên 5 ha. Đến nay, do nhiều nguyên nhân, diện tích hoa chỉ còn phần nửa”.

Kinh nghiệm 10 năm trồng lay ơn, lão nông Nguyễn Văn Ân là người rất hồ hởi với giống hoa mới. “Lay ơn hồng bản địa do bà con tự để giống ngày càng ít được ưa chuộng. Nếu muốn trồng loại khác chúng tôi cũng không dám chắc chất lượng củ. Vì thế muốn duy trì việc trồng hoa rất khó khăn”, ông Ân lý giải.

Ông Khân nói: “Chúng tôi nhận thấy lay ơn đỏ Hà Nội sinh trưởng và phát triển mạnh hơn giống bản địa. Chế độ chăm sóc như nhau nhưng loại hoa này có tỷ lệ phân hóa đòng và trổ bông cao, thời điểm trổ tập trung.

Theo kinh nghiệm của ông Ân, lay ơn phát triển chậm có thể thúc bón để cây cho hoa sớm. Nhưng nếu hoa đã nở thì không có cách nào để kìm lại. Đó là đặc điểm "bất di bất dịch", và các hộ trồng phải nắm vững để có thể theo đuổi loại hoa này.

Lay ơn đỏ Hà Nội còn có ưu điểm quý, đó là chất lượng hoa cao, màu sắc đẹp, và bền màu. Loài lay ơn hồng bản địa chỉ cắm được dưới 4 ngày thì với lay ơn đỏ Hà Nội, trung bình sau 6 ngày hoa mới tàn.

Theo dõi sát sao từng biến động của những vụ hoa trên địa bàn phường, ông Nhàn cho hay: “Lay ơn đỏ Hà Nội có đặc tính nổi trội. Dù thời gian phát triển tương đương song chuỗi hoa dài, và cho hoa to hơn. Khi tổng kết mô hình, bà con đến rất đông và háo hức. Họ mong mỏi và có nhu cầu phát triển giống hoa này”.

Lão nông Nguyễn Văn Ân cũng là hộ dân trồng thử nghiệm hoa lay ơn chia sẻ: “Tôi thấy lay ơn đỏ Hà Nội cây rất to, khỏe. Hoa đẹp, giá bán cũng nhỉnh hơn so với lay ơn hồng. 250m2 có thể mang lại cho gia đình tôi 4 triệu đồng, đó là chưa kể nếu cây nở đúng ngày, có thể thu lãi gấp ba lần”.

Vấn đề cốt lõi trong việc trồng hoa lay ơn là thời điểm nở. Vì thế, khi hoa nở (búp hoa nhú lên) là lúc phải thu hoạch. Vào dịp Tết Nguyên đán, nếu hoa được thu hoạch vào ngày 28-29 âm lịch thì sẽ cho giá cao nhất.

Niềm mong mỏi của bà con nhân dân phường Hương An rất được ông Khân trân trọng. Ông khẳng định: “Việc chọn giống đúng, có nguồn gốc, đảm bảo chất lượng, áp dụng những tiến bộ kỹ thuật sẽ mang lại hiệu quả cao. Nếu bà con có nhu cầu, chúng tôi sẽ làm cầu nối để phát triển hoa lay ơn đỏ Hà Nội”.

Bài, ảnh: Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

FIFA Days & thử nghiệm đáng lo

FIFA Days có thể hiểu là Lịch thi đấu quốc tế của FIFA. Đây là một thỏa thuận giữa FIFA và 6 liên đoàn bóng đá châu lục, Hiệp hội các câu lạc bộ châu Âu (ECA) và Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) về những ngày có thể sử dụng cho các trận đấu chính thức và giao hữu quốc tế môn bóng đá nam. Trong thời gian FIFA Days, các câu lạc bộ có trách nhiệm giải phóng các cầu thủ để họ đến tập trung thi đấu cùng đội tuyển quốc gia.

FIFA Days  thử nghiệm đáng lo
“Khởi động” vụ hoa tết

Cuối tháng 8, trời vẫn nắng như rang nhưng các nhà vườn đã hoàn tất các công đoạn chuẩn bị, từ đúc chậu, làm đất, dâm cấy giống… để “khởi động” cho một mùa hoa tết 2024.

“Khởi động” vụ hoa tết
Sử dụng xe điện giúp shipper tiết kiệm chi phí

Sau thời gian thử nghiệm xe máy điện giao hàng dành cho người giao hàng (shipper), Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh phối hợp với Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đánh giá kết quả thử nghiệm và tham vấn chính sách về dịch vụ giao vận xanh tại Thừa Thiên Huế.

Sử dụng xe điện giúp shipper tiết kiệm chi phí
Return to top