Kinh tế Xây dựng - Giao thông

19/12/2019 - 09:28

Lấy ý kiến cộng đồng về phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu vượt sông Hương 

  • Giọng nam miền bắc
  • Giọng nữ miền bắc
  • Giọng nam miền nam
  • Giọng nữ miền nam

TTH.VN - Ông Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng thông tin, từ 8h ngày 19/12/2019 đến 17h00 ngày 27/12/2019, Sở Xây dựng sẽ tiến hành công bố, lấy ý kiến cộng đồng về 3 phương án thiết kế kiến trúc công trình Cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng, thành phố Huế đã được chọn vào bước 2 để chuẩn bị cho công tác chấm thi tuyển.

Phương án củaTrung tâm nghiên cứu Ứng dụng và Thực nghiệm Kiến trúc và Xây dựng 

Phương án của Liên danh Công ty TNHH WSP Phần Lan và Công ty Cổ phần Tư vấn Kỷ thuật E&R  

Phương án của Công ty Cổ phần Kiến trúc Lập Phương - CUBIC Architects

Theo đó, 3 phương án thiết kế đã được chọn vào bước 2 gồm: phương án của Công ty CP Kiến trúc Lập Phương – CUBIC Architects; Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Thực nghiệm kiến trúc và xây dựng – Trường đại học Kiến trúc, Thành phố Hồ Chí Minh; liên danh Công ty TNHH WSP Phần Lan và Công ty CP Tư vấn kỹ thuật E&R được Sở công bố tại Văn phòng Sở Xây dựng bằng hình thức treo pano, bản vẽ và phát phiếu tham gia ý kiến cho các tổ chức, cá nhân và công bố trên website Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và Sở Xây dựng bằng hình thức bình chọn cho các phương án.

Trong đợt thi tuyển này, Sở Xây dựng (cơ quan thường trực Hội đồng thi tuyển) đã nhận được 15 phương án thiết kế của 11 đơn vị tham gia thi tuyển. Hội đồng thi tuyển đã tổ chức chấm thi tuyển phương án thiết kế. Sau khi xem xét, thảo luận, đánh giá 15 phương án tham gia dự thi, Hội đồng thi tuyển đã bỏ phiếu và lựa chọn 3 phương án tham gia dự thi có số phiếu bình chọn cao nhất tiến hành lấy ý kiến chuyên gia và cộng đồng

Tin, ảnh: Thảo Nguyên

Chia sẻ bài viết
  • Tôi có ý kiến để tham khảo:<br /> _ Kiến trúc các cầu trên sông Hương rất nhạy cảm. Cần phải hài hòa không gian dọc sông, chú trọng tương thích các cầu hiện có (cầu Dã Viên, Trường Tiền) thảm xanh 2 bở sông và khu vực Đại Nội,nhà vườn Kim Long.....Đồng thời xu thế phát triển đô thị ( trọng tâm là Tp. Huế)....<br /> Đặc trưng Huế: xanh, dọc 2 bờ nhất đoạn trung tâm sẽ không có nhiều nhà cao ốc, cao tầng. Hướng pt đô thị hiện đại ở khu An Vân Dương và vành đai xa hơn trục sông Hương. Mặc khác từ trung tâm thành phố Huế nhìn lên phía Tây cảnh đồi núi rất gần. Tầm nhìn rộng mở sáng xanh...<br /> Hai phương án đầu ( theo hình kèm theo bài) nó thích hợp với đô thị hiện đại, không gian xung quanh là sầm uất nhà cao tầng...(như Đà Nẵng hiện tại phù hợp). Do đó sẽ không thích hợp với đô thị (đô thị trung tâm Tp.Huế), nhìn rất chỏi so với cầu Trường Tiền, cầu Dã Viên. Mặc khác, nó như cản tầm nhìn từ Huế nhìn lên phía đồi núi và thương nguồn. Sẽ xấu và khó chịu.<br /> _ Về Tâm linh, phong thủy,cổ địa lý: Muốn hay không muốn thì Đại Nội không chỉ là di sản thế giới. Là nơi trường tồn di tích, là trung tâm đầu nảo Triều Nguyễn thịnh trị,mở mang bờ cõi...Vua Gia Long đã chọn thì đó là nơi tụ khí để an dân, trị quốc...Huế đã lấy đó làm trụ cột cho đô thị di sản, sinh thái...<br /> Theo đó, về phương diện phong thủy phải tính từ đó. Mà tả Thanh Long hữu Bạch Hổ, thì không thể có cầu mà kiến trúc vòm cao hơn cầu Trường Tiền được (thà Thanh Long cao muôn trượng không thà để Bạch Hổ ngẩn cao đầu) và Long chầu, Hổ phủ phục. Do đó, 2 phương án đầu không phù hợp.<br /> Theo tôi chọn phương án 3 ( hình vẽ thứ 3 kèm theo) là phương án của Công ty CP lập phương CUBIC<br /> Đề nghị xem xét.<br /> Quang Cơ<br />

    Đào Quang Cơ - Cách đây 1 năm

  • Trông đợi một mẫu nào khác mang tính cách riêng của Huế. 3 mẫu này không thật ấn tượng. Liệu Có thể liên hệ đến hình ảnh chiếc cầu ngói Thanh Toàn với một thiết kế bằng kỹ thuật hiện đại!?

    Yêu Huế - Cách đây 1 năm

  • ÔN CỐ TRI TÂN: Phương án V126 có định hướng tốt (Giải pháp vòm đơn giản hiện đại), tuy nhiên so với Phương án Y216 - "Mắt Huế" dự thi năm 2016 : xem chi tiết ở (https://thuathienhue.gov.vn/.../28B1FA65-7AB5-4BF5-A8A4...) và ở (https://sxd.thuathienhue.gov.vn/?gd=18&cn=585&tc=1493...). SO SÁNH Phương án V126 có nhiều điểm không đạt bằng Phương án Y216 năm 2016 ví dụ như: 1/ TỶ LỆ MỸ THUẬT KIẾN TRÚC : của V126 quá cao với chiều cao 96m (lấy ý: Cổng trời) che hết núi non cảnh quan phía Tây huế - so Y216 với chiều cao 33m (lấy ý: Mắt Huế) với tỷ lệ hài hòa nhằm tôn vinh cảnh quan phía Tây huế và mở ra ngắm nhìn cảnh quan sông Hương; 2/ KẾT CẤU : cầu V126 khó khả thi: khi tách bản cầu thành 3 phân đoạn tách rời với đường đi bộ ở giữa khác cốt so với 2 tuyến đường xe cơ giới hai bên - trong khi Y216 là một bản liên khối thống nhất với phần chịu tải trọng lớn cho xe cơ giới ở giữa còn phần bay nhẹ sẽ dành cho người đi bộ hai bên (xen chi tiết kết cấu); 3/ QUY HOẠCH : Phần đấu nối quy hoạch cảnh quan hai bên với cầu trong thiết kế của Y216 làm kỹ, chi tiết và tốt hơn: kết nối hợp lý tuyến đi bộ và giao thông vào cảnh quan hai bên bờ sông (bằng thiết kế quy hoạch, không dùng cầu vượt qua trên đường Thủy Xuân và đương Kim Long) - so với ở V126 lại dùng giải pháp cầu vượt trên hai tuyến đường bờ sông đường Kim Long và đường Thủy Xuân. Thử hình dung chúng ta đang đi con đường Kim Long xinh đẹp và bỗng nhiên có một đường cầu cao tốc chạy trên đầu tuyến đường này. NTT

    Ateliers Nguyễn Thanh Tùng - Cách đây 1 năm


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP