ClockThứ Bảy, 28/11/2020 18:02

Lấy ý kiến tham vấn xây dựng hoàn chỉnh đề án khu Công nghệ cao

TTH.VN - Ngày 28/11, Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo lấy ý kiến các sở, ban ngành, đơn vị Trung ương, địa phương để xây dựng hoàn chỉnh đề án Khu công nghệ cao (CNC). Đây là những việc làm tích cực để hướng đến xây dựng một khu CNC trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng lộ trình hình thành khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ caoCông bố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Phú Bài giai đoạn 4 đợt 2Xây dựng khu công nghiệp thân thiện môi trường

Chuẩn bị chu đáo

Nghị quyết 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng văn hóa, du lịch sinh thái, cảnh quan thân thiện môi trường và thông minh; là trung tâm của vùng và cả nước về văn hóa, du lịch, y tế chuyên sâu, giáo dục và đào tạo, KH&CN. 

Hiện tại, Sở KH&CN tập trung “Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm KH&CN của cả nước và khu vực Đông Nam Á và được giao phối hợp với Viện Chiến lược Chính sách KH &CN (Bộ KH&CN) xây dựng đề án thành lập khu CNC ở địa phương nhằm sớm trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian đến.

TS. Hồ Thắng, Giám đốc KH&CN mong muốn các sở, ban ngành  đóng góp đề án khu CNC Thừa Thiên Huế hoàn chỉnh 

Theo đó, khu CNC được quy hoạch xây dựng trên diện tích gần hơn 719 ha nằm trong tổng diện tích được khảo sát là 1.408,86 ha tại khu vực xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, với tổng vốn dự toán đầu tư 7.480 tỷ đồng; trong đó vốn trung ương 2.620 tỷ đồng, địa phương 3.660 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn khác.

Giai đoạn 2021- 2025 sẽ hoàn thành thủ tục phê duyệt và tiến hành quy hoạch 200ha để san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực cho CNC và Khu CNC cũng như trồng cây xanh tạo cảnh quan; giai đoạn 2026- 2030 hoàn thiện dần các phân khu chức năng, như phân khu nghiên cứu-triển khai, phân khu giáo dục đào tạo, khu ươm mầm doanh nghiệp CNC, khu dịch vụ tổng hợp và tăng cường năng lực cho cho công ty xây dựng hạ tầng, đáp ứng nhu cầu cho các nhà đầu tư vào khu CNC

Đồng thời chọn các lĩnh vực ưu tiên đầu tư phát triển, như công nghệ sinh học; công nghệ thông tin; lĩnh vực y dược... Đây là những lĩnh vực có tiềm năng lợi thế ở địa phương về nguồn nhân lực KHCN; hạ tầng kỹ thuật, bản sắc văn hóa, tài nguyên thiên nhiên.

Việc hình thành khu CNC ở xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc là một yếu tố quan trọng bởi nó nằm bên trục QL1A, có đường sắt bắc nam đi qua; giữa hai sân bay và hai thành phố lớn Huế - Đà Nẵng. Vì vậy, khu CNC này không chỉ dành riêng cho tỉnh Thừa Thiên Huế mà còn góp phần thúc đẩy phát triển vùng kinh tế miền Trung và Tây Nguyên và có sức lan tỏa sang khu vực Đông Nam Á.

Chọn lựa giải pháp phù hợp 

TS.Nguyễn Lê Hùng, Vụ Công nghệ cao (Bộ KH&CN) chia sẻ, theo quy hoạch tổng thể các khu CNC trong cả nước, việc xây dựng đề án khu CNC tại Thừa Thiên Huế có những lợi thế về giao thông, có cảng nước sâu Chân Mây, các khu đô thị lớn và các khu kinh tế mở lân cận ở Quảng Nam, Quảng Ngãi và quỹ đất dồi dào lên hơn 700ha...

Theo TS. Nguyễn Lê Hùng, xây dựng đề án dù mới là những bước khởi đầu nhưng phải định hướng chiến lược trung và dài hạn cụ thể. Hình thành  khu CNC cần một khối lượng lớn nhân lực, vật lực và tài lực. Vì vậy Thừa Thiên Huế phải chuẩn bị những yếu tố quan trọng là con người, vốn đầu tư và cơ chế chính sách của một khu CNC, mà trước mắt là khu CNC địa phương.

Lãnh đạo Sở KH&CN và Vụ Công nghệ cao (Bộ KH&CN) khảo sát thực tế vùng đất quy hoạch xây dựng khu CNC tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc

Kinh nghiệm thực tế các khu CNC đã ra đời trước đây, việc xã hội hóa nguồn vốn đầu tư xây dựng khu CNC lâu nay rất khó khăn, phần lớn dự vào ngân sách Trung ương, địa phương. Do vậy, khu CNC ở Thừa Thiên Huế phải cần phải phân kỳ đầu tư có lộ trình rõ ràng, vận dụng nguồn lực nội sinh đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương và đất nước.

PGS.TS Phạm Khắc Liệu, Phó Trưởng Ban KH&CN và Quan hệ Quốc tế- Đại học Huế cho rằng, xây dựng khu CNC là điều mong muốn từ lâu của đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học nghiên cứu ở Thừa Thiên Huế. Quá trình xây dựng phải nghiên cứu, lựa chọn giải pháp phù hợp với địa phương. Nội dung đề án đưa ra dịp này khá rõ nhưng trong những ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên đầu tư không nên "đóng" 3 lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và đầu tư phát triển lĩnh vực y dược. Bên cạnh đó là giải pháp phát triển nguồn nhân lực, ngoài việc vận dụng nguồn nhân lực địa phương, phải có kế hoạch đào tạo, cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực cao các nơi, nhất là các chuyên gia đầu ngành tại địa phương đang công tác, làm việc ở nước ngoài...

Nhiều ý kiến của sở ngành, địa phương nêu quan điểm, việc xây dựng khu CNC theo đề án đưa ra hết sức cần thiết, là tiền đề góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên phải xác định quy mô diện tích quy hoạch quỹ đất, phân kỳ thời gian triển khai từng hạng mục cụ thể. Ngoài ra, phải chọn những lĩnh vực đầu tư có lợi thế phù hợp của địa phương, như đầu tư công nghệ sinh học, gắn sản xuất phát triển thủy hải sản; đầu tư thu hút chất xám khi nguồn nhân lực ở địa phương dồi dào...

TS. Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN cho rằng, hiện nay Thừa Thiên Huế đang quyết tâm xây dựng khu CNC. Đây là tiền đề cơ bản đưa Thừa Thiên Huế phát triển đột phá về kinh tế xã hội bằng KH&CN. Hội thảo này mang lại nhiều thông tin để tỉnh có định hướng đúng, phù hợp cho quy hoạch, hoạch định chính sách để xây dựng đề án khu CNC hoàn chỉnh, đúng mục đích, tiêu chí đề ra có cơ sở khoa học và thực tế để trình Chính phủ xem xét, quyết định....

Tin, ảnh: Minh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG:
Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ

Nội dung này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, khi trao đổi về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương của tỉnh.

Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ
Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư

Thừa Thiên Huế ưu tiên huy động các nguồn lực, chú trọng đẩy nhanh đầu tư xây dựng các dự án (DA) trọng điểm phát triển khung hạ tầng. Đồng thời, từng bước cải thiện môi trường đầu tư nhằm ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp lớn.

Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư
Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

Sáng 29/2, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề: “Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các chuyên gia trong và ngoài nước.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top