ClockThứ Hai, 05/07/2021 20:44

Lấy ý kiến trùng tu Châu Hương Viên

TTH.VN - Để phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử Ưng Bình tại Châu Hương Viên, chiều 5/7, Bảo tàng Lịch sử tỉnh tổ chức buổi tọa đàm nhằm lấy ý kiến các đơn vị, cá nhân về việc trùng tu di tích này.

Đơn vị tư vấn trình bày phương án thiết kế trùng tu di tích Châu Hương Viên

Theo dự án tu bổ, tôn tạo di tích Châu Hương Viên đang được Bảo tàng Lịch sử tỉnh lập các thủ tục xin phê duyệt, dự án sẽ tu bổ, phục hồi nhà chính, nhà phụ, bình phong, sân nền, hàng rào… của di tích này.

Cụ thể, nhà chính, nhà phụ được xây phục hồi tường chân móng, bậc cấp, tường bao bằng gạch thẻ, trát vữa hoàn thiện bảng màu theo nguyên gốc; làm hệ thống hào chống mối nền; phục hồi chân táng đá thanh; phục hồi hệ kết cấu gỗ, cửa...

Mục tiêu của dự án là bảo tồn các yếu tố gốc của di tích; tu bổ thích nghi công trình với công năng mới; tôn tạo cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật nhằm hồi sinh di tích Châu Hương Viên.

Các ý kiến tại buổi tọa đàm ủng hộ chủ trương phục hồi, trùng tu di tích Châu Hương Viên. Đây cũng chính là điều mong mỏi của các văn nghệ sĩ Huế và những ai yêu mến danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị. Bên cạnh việc trùng tu, phục hồi di tích, điều các đại biểu quan tâm là việc phát huy giá trị, đưa nơi đây trở thành một địa chỉ sinh hoạt văn hóa độc đáo, nhất là phát huy giá trị ca Huế.

Theo TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao, công trình di tích Châu Hương Viên được thực hiện là dấu ấn quan trọng để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá vật thể lẫn phi vật thể, gắn liền với danh nhân có công rất lớn trong việc phát triển thơ văn, tuồng, ca Huế. Ngoài ra, nơi này sẽ trở thành một địa chỉ sinh hoạt của câu lạc bộ thơ, các chương trình biểu diễn ca Huế, kết hợp đưa vào các tour tuyến phục vụ khách du lịch.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Return to top