ClockThứ Năm, 02/02/2023 15:03

Lễ hội cầu ngư và xuất quân đánh cá vụ Nam

TTH.VN - Sáng 2/2, tại đình làng Thai Dương, UBND phường Thuận An, TP. Huế tổ chức lễ hội truyền thống cầu ngư và xuất quân đánh cá vụ Nam 2023. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh; lãnh đạo TP. Huế và các ban ngành, người dân.

Thai Dương Hạ vào hội cầu ngưNhiều hoạt động tại ngày hội tân sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ HuếLễ hội hoa sim

Hàng trăm người dân, du khách tham quan không gian lễ hội

Làng văn hoá Thái Dương, phường Thuận An là một trong 19 làng của Tổng Vĩnh Trị, huyện Kim Trà, Phủ Triệu Phong, vùng Thuận Hoá. Theo tục lệ cổ truyền, cứ “Ba năm một lần” nhân dân địa phương lại tổ chức lễ hội truyền thống cầu ngư để cầu cho mưa thuận gió hoà, mọi người, mọi nhà làm ăn phát đạt.

Ngay sau lễ hội truyền thống cầu ngư, được lệnh từ đất liền, khoảng hơn 30 chiếc tàu cá công suất lớn có mặt trước đình làng Thai Dương đã nổ máy vươn khơi đánh dấu ngày mở biển đánh bắt đầu năm mới.

Theo lãnh đạo phường Thuận An, năm 2023 phường đặt mục tiêu khai thác thuỷ hải sản đạt sản lượng trên 37 ngàn tấn.

Đua thuyền trên phá Tam Giang trong khuôn khổ lễ hội

Trong khuôn khổ lễ cầu ngư, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo không khí vươi tươi, phấn khởi cho bà con trong dịp đầu năm mới, như múa hát truyền thống cầu ngư, đua thuyền trên phá Tam Giang. 

 THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam

Đông đảo người dự lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) đã tham gia lễ rước bộ từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP. Huế) lên Nghinh Lương Đình trước khi xuống thuyền để di chuyển lên điện.

Rực rỡ đoàn rước bộ trong lễ hội điện Huệ Nam
Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ

Đoàn rước đường bộ xuất phát từ 352 Chi Lăng để di chuyển lên Nghinh Lương Đình. Cùng lúc, đoàn thuyền xuất phát từ 352 Chi Lăng lên bến Nghinh Lương Đình chờ để nhập đoàn đường bộ rước Mẫu lên điện Huệ Nam.

Lễ hội điện Huệ Nam năm nay sẽ có đoàn rước bộ
Lễ hội & bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

Không chỉ đa dạng, lễ hội của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã ít nhiều phản ánh được những ước vọng, sự cầu nguyện của con người đến các đấng thần linh về một cuộc sống ấm no. Đó là nhận định được các chuyên gia đưa ra khi bàn về việc nhận diện giá trị và hướng bảo vệ các lễ hội nói chung và lễ hội của cộng đồng dân tộc thiểu số nói riêng.

Lễ hội  bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số

TIN MỚI

Return to top