Thể thao trong nước

Lê Minh Thuận & "cánh cửa" Sea Games

ClockThứ Bảy, 10/06/2017 13:06
TTH - Sau hơn 10 năm Karatedo Huế vắng bóng tại đấu trường SEA Games, sự lóe sáng về thành tích của Lê Minh Thuận khiến người hâm mộ hồi hộp: “Liệu VĐV Cố đô có giành được suất tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017”.

Đầy triển vọng

Giải vô địch trẻ Karatedo toàn quốc năm 2017 khép lại, đoàn chủ nhà Huế giành được 16 huy chương (4 HCV, 7 HCB, 5 HCĐ). Nhưng điều khiến người hâm mộ chú ý hơn cả là Cố đô có một gương mặt thi đấu nổi bật: VĐV Lê Minh Thuận.

Lê Minh Thuận (trái) thi đấu trận chung kết tại giải vô địch trẻ Karatedo toàn quốc 2017

Từ lúc vào đội tuyển (năm 2009), Lê Minh Thuận (sinh 1995) là một cái tên đầy triển vọng. Sở hữu chiều cao gần 1m90 cùng thể lực tốt và nhanh nhẹn nên chỉ sau 9 tháng tập luyện, Thuận được HLV Lê Văn Lộc điền tên vào danh sách thi đấu giải vô địch trẻ toàn quốc tại Cần Thơ và giành được 1 HCĐ.

Từ màn ra mắt, tính đến nay, Lê Minh Thuận mới có 8 năm theo nghiệp thể thao nhưng đã đem về cho bộ môn Karatedo tỉnh khoảng 30 huy chương các loại, trong đó đáng chú ý là hai tấm HCB giải vô địch Karatedo Đông Nam Á (năm 2015 và 2017). Theo dõi Thuận các năm gần đây sẽ thấy, hạng cân trên 84kg ở giải khu vực và trên 86kg đối với giải trong nước thì Lê Minh Thuận là một ứng cử viên trong bảng thành tích.

Ngoài phong thái thi đấu tự tin, Thuận có lối đánh là luôn dành một khoảng thời gian ngắn thăm dò đối thủ, sau đó tận dụng lợi thế chiều cao và thế mạnh đòn tay để ghi điểm.

Trưởng bộ môn Karatedo tỉnh Lê Văn Lộc, người gắn bó với Thuận từ những ngày đầu VĐV này mới đến sân tập chia sẻ, điểm hay ở Thuận là thắng không kêu, bại không nản. Sau mỗi lần thành/bại ở các giải đấu, Thuận không để tâm lý tự cao hoặc chán nản lấn át mà nhanh chóng lao vào các buổi tập cho giải đấu mới. So với các VĐV cùng đội tuyển, Thuận đáp ứng khá nhanh các bài tập khó, nặng, đòi hỏi kỹ thuật cao. Mỗi bài tập, Thuận đều tập luyện kỹ, giành nhiều thời gian tự nghiên cứu lối đánh. Đây chính là yếu tố góp phần làm nên thành công cho VĐV sinh năm 1995 này.

Chờ đợi một suất SEA Games

Kể từ khi VĐV Bùi Tiến Thành và Hà Kiều Trang chia tay SEA Games năm 2003, Karatedo Huế vẫn chưa có sự góp mặt của bất kỳ VĐV nào tại sân chơi này. Ngoài lý do VĐV chưa đạt tới độ chín thì nguyên nhân còn bởi các nước đăng cai tổ chức SEA Games gạt Karatedo ra khỏi danh sách các môn thi đấu hoặc số lượng hạng cân bị hạn chế. Sự trở lại của môn Karatedo tại đấu trường SEA Games 29 (tháng 8/2017) khiến người hâm mộ chờ đợi: “Liệu Huế có giành được suất tham dự”.

Ở hạng cân mà Lê Minh Thuận theo đuổi (trên 84kg và trên 86kg) hiện không có quá nhiều VĐV tham gia (khoảng 6 - 7 VĐV). Trước đây, chỉ có Huế cùng 2 - 3 đơn vị (Hà Nội, Quân Đội) có VĐV cho hạng cân này; những năm gần đây, mới có thêm một vài VĐV từ các tỉnh, thành khác. Tuy nhiên, so với đối thủ, Lê Minh Thuận tỏ ra khá dày dặn kinh nghiệm và vì thế, một suất chơi tại SEA Games không phải là chuyện trong mơ.

Việc chọn lọc VĐV đại diện cho quốc gia tham dự SEA Games không đơn giản. Bên cạnh thành tích của cả một quá trình từ trước đến nay thì các VĐV phải trải qua ít nhất hai “phép thử” trong năm 2017 là giải vô địch trẻ Karatedo toàn quốc và tới đây là giải vô địch Karatedo toàn quốc (tháng 6/2017). Nhưng nếu tính như vậy, cũng có thể coi Lê Minh Thuận đã hoàn thành hơn 50% phép thử ấy và việc còn lại chỉ là thi đấu thuyết phục tại giải vô địch Karatedo toàn quốc, làm cơ sở cho các nhà chuyên môn đánh giá, chốt lực lượng. Nhìn vào khả năng hiện tại, Thuận hoàn toàn có thể đáp ứng được điều đó.    

Tại giải vô địch trẻ Karatedo toàn quốc vừa qua, trên khán đài có khá nhiều lời khen dành cho Lê Minh Thuận. Giới chuyên môn nhận định, Thuận có lối tấn công chớp nhoáng và phòng thủ kín kẽ, nếu giữ vững phong độ tại giải đấu sắp tới thì khả năng có HCV của Lê Minh Thuận là rất lớn. Dĩ nhiên thành công ấy sẽ khiến ban huấn luyện tuyển Karatedo quốc gia cân nhắc điền tên VĐV miền Hương Ngự vào danh sách thi đấu SEA Games 29 tại Malaysia.

Người Huế yêu thể thao và ngóng chờ từng kỳ SEA Games. Nếu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này có sự xuất hiện của Lê Minh Thuận thì có lẽ Karatedo sẽ là môn được người Huế thích xem nhất. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra bởi phía trước là con đường thênh thang của Lê Minh Thuận, vấn đề em phải tiếp tục cố gắng.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hội làng” SEA Games

Càng theo dõi SEA Games càng thấy dấu ấn “hội làng” ngày càng rõ nét. Ví như với SEA Games 32 này, đầu tiên là quy định cho phép nước chủ nhà đưa một số môn thể thao truyền thống, đặc trưng của Đông Nam Á và nước đăng cai vào thi đấu. Vậy là, người xem ở cả khu vực lần đầu được thưởng thức cờ Ouk Chaktrang (còn được gọi nôm na là cờ ốc), hay các môn võ Kun Khmer và Kun Bokator.

“Hội làng” SEA Games
Ngôi hậu Sea Games

Đội tuyển nữ Việt Nam đã chốt danh sách 26 cái tên dự chuyến tập huấn cuối cùng tại Nhật Bản. Chưa bao giờ tuyển Việt Nam lại tập trung nhiều tiền đạo đến vậy.

Ngôi hậu Sea Games
Sốt ruột

Sau khởi đầu với giải đấu giao hữu ở Doha Cup (Qatar) không thể tệ hơn, xếp chót bảng trong số 10 đội bóng tham dự, không ghi được bàn nào và thủng lưới đến 7 bàn, ông thầy người Pháp - Philippe Troussier của đội tuyển U23 Quốc gia buộc phải trả quân cho các câu lạc bộ tham dự V. League 1 và 2, và phải thời gian dài mới tiếp tục hội quân trở lại.

Sốt ruột
Khởi đầu với thầy mới

Đội tuyển U23 Việt Nam khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vương giành được tại SEA Games 31 với ông thầy người Pháp Philippe Troussier, bằng cách tham dự Giải bóng đá quốc tế U23 Cup - Doha, Qatar 2023 vào cuối tháng này.

Khởi đầu với thầy mới
Từ thể thao sinh viên, nghĩ đến SEA Games

Hòa nhịp với “sức nóng” từ các môn thể thao tại SEA Games 31, phong trào tập luyện và thi đấu thể thao của sinh viên ở Huế cũng đang sôi động trở lại. Nhìn những giải đấu thể thao từ trường học, rồi nghĩ đến những sinh viên tuổi đôi mươi tranh tài tại SEA Games 31, lại kỳ vọng phát triển thể thao thành tích cao từ ghế nhà trường.

Từ thể thao sinh viên, nghĩ đến SEA Games
Return to top