Thể thao

Lê Quang Liêm vượt qua các đối thủ Trung Quốc để đăng quang

ClockThứ Tư, 27/03/2013 10:10
TTH.VN - Sau hai lần đầu tổ chức giải quốc tế đều bị các kỳ thủ Trung Quốc giành chức vô địch, sự quyết tâm của các kỳ thủ Việt Nam lần này cao hơn hẳn và Lê Quang Liêm đã lần lượt vượt qua các đối thủ Trung Hoa để giành ngôi vô địch lần đầu tiên.

Sau đoàn chủ nhà, đoàn Trung Quốc có lượng kỳ thủ đông thứ hai và họ chẳng giấu giếm ý định muốn đoạt chức vô địch một lần nữa. Sức ép đè nặng lên vai Lê Quang Liêm, kỳ thủ được kỳ vọng nhất của đoàn Việt Nam bởi các kỳ thủ còn lại được liên đoàn cờ đánh giá, đây chỉ là dịp để họ học hỏi thêm. Ngay từ khi khởi đầu giải đấu, Lê Quang Liêm đã gặp khó khăn bởi các kỳ thủ Trung Quốc nghiên cứu cách đánh của Liêm khá kỹ. Ván đấu thứ bảy chính là ván đấu quan trọng nhất với Lê Quang Liêm khi anh phải gặp Jianchao của Trung Quốc, người cạnh tranh chức vô địch trực tiếp với Liêm.


Jianchao ngỡ ngàng trước thế cờ của Quang Liêm. Ảnh: Bạch Dương

Không giấu giếm ý đồ phải thắng, Liêm triển khai thế cờ tấn công và chấp nhận đổi quan khi có lợi thế. Với cách đánh này, Quang Liêm đã khiến Jianchao vào thế “ăn chốt tẩm độc”. Thậm chí sau khi đi xong nước cờ, Lê Quang Liêm đứng lên và quay ra nói chuyện với Trường Sơn bởi tin chắc Jianchao chỉ có cách thua và kỳ thật, Jianchao đành thúc thủ sau 37 nước cờ.

Thắng đối thủ trực tiếp này, Quang Liêm có được 6,5 điểm sau bảy ván đấu tạo khoảng cách một điểm so với tốp cạnh tranh ngôi vô địch, nên anh có tâm lý thoải mái hơn khi bước vào ván đấu thứ 8 trước siêu đại kiện tướng người Hungary, Berkes. Chiều qua 24.3, Lê Quang Liêm với lợi thế cầm quân trắng đi trước, Liêm đã chọn thế khai cuộc vững chắc để ép đối thủ đưa quân về thế cờ tàn, chấp nhận hoà chỉ sau 30 nước đi.

Cùng với niềm vui Lê Quang Liêm lần đầu giành chức vô địch ở giải đấu cờ vua uy tín nhất Việt Nam hiện nay, làng cờ Việt Nam còn đánh dấu sự tiến bộ của kỳ thủ nhí Nguyễn Anh Khôi. Trận thắng của Nguyễn Anh Khôi trước vận động viên kỳ cựu Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã gây sửng sốt cho những chuyên gia lẫn các kỳ thủ khác. Ngay cả các kỳ thủ mạnh được chọn làm hạt giống như Berkes, Yu Yangzi cũng ngỡ ngàng trước sự tư duy của Khôi khi đối đầu với kỳ thủ này.

Một kỳ thủ khác của Việt Nam đáng được coi là phát hiện ở giải đấu này chính là Đức Hoà đến từ Cần Thơ. Không có phong trào cờ vua mạnh, không có dịp được du đấu để cọ xát như nhiều kỳ thủ tiếng tăm khác nhưng điều đấy đã chẳng thể cản Đức Hoà học hỏi. Hoà đã có thể cầm hoà được siêu đại kiện tướng Berkes và Yi Wei.

Ở giải nữ, bất ngờ vào ngày thi đấu cuối đã diễn ra khi các kỳ thủ nữ Việt Nam đã không thể giữ vững được phong độ khi để Sukandar Irine Kharisma của Indonesia vượt qua và giành ngôi vị cao nhất dành cho nữ kỳ thủ.

Tất Đạt (Theo SGTT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024
Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng

Tối 17/4, Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế đã khép lại vòng đấu bảng với lượt đấu cuối của các đội thuộc Nhóm A. Trong khi đó, tiếc của chủ nhà Thừa Thiên Huế khi thua ngược Đà Nẵng và thua đậm Lâm Đồng ở Nhóm B.

Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng
Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân

Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thảo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chặng đua thứ 11 - Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.Hồ Chí Minh - Non sông liền một dải, lần thứ 36 năm 2024 HTV – TÔN ĐÔNG Á, diễn ra ngày 14/4 tại TP.Huế.

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân
Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có những bước tiến bộ đáng ghi nhận. Đó là nền tảng để chờ đợi sự bứt phá trong tương lai của bóng đá tỉnh nhà. Vòng chung kết U19 Quốc gia 2024 đã khép lại, nhưng dư âm của giải đấu này vẫn đọng lại với bóng đá Huế.

Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế
Return to top