ClockThứ Hai, 01/05/2017 21:10

Lễ Tế tổ bách nghệ và rước, tôn vinh nghệ nhân

TTH.VN - Đây là chương trình chính cuối cùng trước giờ bế mạc Festival Nghề truyền thống năm 2017.

Chiều 1/5, tại công viên Tứ tượng diễn ra Lễ Tế tổ bách nghệ, sau đó là Lễ rước, tôn vinh các nghệ nhân.

Lễ Tế tổ bách nghệ nhằm tri ân các bậc tiền nhân đã sản sinh ra làng nghề truyền thống trên đất Việt

Tế tổ bách nghệ là nghi lễ để tỏ lòng tri ân các bậc tiền nhân đã sản sinh ra làng nghề truyền thống trên đất Việt; tri ân các vị thần nghề nghiệp, hỗ trợ hậu thế phát triển nghề, đồng thời cầu mong cho sản xuất được bình an, may mắn và thành đạt.

Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo TP. Huế cùng hàng trăm nghệ nhân của 40 làng nghề tham dự Festival Nghề truyền thống lần thứ 7 và đông đảo du khách trong, ngoài nước.

Lễ tế do nghệ nhân Nhân dân Lê Văn Kinh làm chủ bái, cùng nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Văn Sính, nghệ nhân ưu tú Trần Duy Mong niêm hương.

Nghệ nhân Nhân dân Lê Vinh Kinh (giữa) cùng các nghệ nhân niêm hương tại lễ tế

Nghệ nhân Nhân dân Lê Văn Kinh cho biết: “Nghi lễ này nhằm để hậu thế theo nghề, tiếp tục nhân rộng ngành nghề. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các nghệ nhân trong nghề được quy tụ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển các ngành nghề truyền thống của đất Việt không chỉ trong nước mà còn vươn tầm thế giới”.

Sau Lễ Tế tổ bách nghệ là Lễ rước, tôn vinh nghệ nhân với sự tham gia của các nghệ nhân bàn tay vàng, nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú đến từ 40 làng nghề truyền thống nổi tiếng trong và ngoài nước.

Lễ rước diễn ra từ công viên Tứ tượng, qua cầu Trường Tiền, đường Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuân, đường Lê Lợi rồi dừng ở sân khấu Bia Quốc học trước khi bế mạc Festival Nghề truyền thống lần thứ 7. Tại lễ rước, đông đảo người dân và du khách thập phương đứng hai bên đường theo dõi. Nghệ nhân Y Thoai (nghề dệt thổ cẩm Tây Nguyên ở Kon Tum) chia sẻ:  “Đây là lần đầu tiên tôi đến Huế và tham gia Festival Nghề truyền thống. Tôi vui mừng và hạnh phúc khi được tham gia Lễ Tế tổ bách nghệ và rước, tôn vinh nghệ nhân. Tôi là một trong những người dân tộc Ba Na cuối cùng biết đến với nghề dệt thổ cẩm, được tôn vinh đó quả thực là niềm hạnh phúc. Ở Thừa Thiên Huế, tôi cũng đã tìm hiểu về dệt thổ cẩm của các bạn. Chắc chắn tôi sẽ quay trở lại Huế trong những kỳ Festival Nghề truyền thống tiếp theo”.

Một số hình ảnh tại Lễ Tế tổ bách nghệ và rước, tôn vinh nghệ nhân:

Đánh trống khai lễ

Các nghi lễ tại lễ tế

Theo nghệ nhân Nhân dân Lê Văn Kinh, lễ tế cầu mong các ngành nghề truyền thống của đất Việt phát triển, vươn tầm thế giới

Lãnh đạo TP. Huế dâng hương 

Đại diện các làng nghề tham dự Festival Nghề truyền thống 2017 dâng hương cầu mong nghề phát triển

Tiến ra đường Lê Lợi để chuẩn bị cho Lễ rước, tôn vinh nghệ nhân

Đội múa lân biểu diễn tại lễ rước, tôn vinh nghệ nhân

... Với sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân tham dự Festival Nghề truyền thống năm 2017

Đoàn rước đi qua cầu Phú Xuân

...tiến đến đường Lê Lợi trước khi vào sân khấu Bia Quốc Học

Đông đảo người dân đứng hai bên đường để theo dõi

L.Thọ (Thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuần lễ Phật đản diễn ra từ ngày 8 đến 15/4 âm lịch

Theo thông tin từ Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, Tuần lễ Phật đản Phật lịch 2566 sẽ được tổ chức trang nghiêm, trọng thể để kỷ niệm, cúng dường ngày đản sanh Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni, cầu nguyện Tổ quốc vinh quang, đạo pháp trường tồn, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Tuần lễ Phật đản diễn ra từ ngày 8 đến 15 4 âm lịch
Lắng lòng thanh tịnh mùa Phật đản

Không nghi lễ hạ thuỷ đài sen xuống sông Hương, không rước Phật từ chùa Diệu Đế lên Tổ đình Từ Đàm, không văn nghệ cúng dường, không triển lãm, không phóng sanh đăng, không tập trung đông người… Năm nay, Đại lễ Phật đản Đại lễ Phật đản Pl.2565-Dl.2021 ở Huế diễn ra trầm lặng hơn mọi khi.

Lắng lòng thanh tịnh mùa Phật đản
Nhiều người dân đến dâng hương tại Lễ tế Xã Tắc

Sáng 31/3 (nhằm ngày 19 tháng 2 năm Tân Sửu), tại đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, TP. Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Lễ tế Xã Tắc nhằm cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, Nhân dân no ấm.

Nhiều người dân đến dâng hương tại Lễ tế Xã Tắc
Ghi nhớ công ơn các bậc tiền nhân

Lễ Tế tổ bách nghệ và rước tôn vinh nghệ nhân, làng nghề vừa diễn ra vào chiều 29/4 tại không gian tôn vinh nghệ nhân, công viên Tứ Tượng (TP. Huế).

Ghi nhớ công ơn các bậc tiền nhân
Return to top