Thế giới

Lễ trao giải Nobel Prize 2015 diễn ra hôm nay

ClockThứ Năm, 10/12/2015 07:07
TTH.VN - Hôm nay (10/12), các giải thưởng Nobel về khoa học và văn hóa sẽ chính thức được trao cho các cá nhân đoạt giải tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển.

Lễ trao giải Nobel được tổ chức hàng năm vào ngày 10/12, nhân kỷ niệm ngày mất của nhà hóa học, kỹ sư và nhà phát minh thuốc nổ người Thụy Điển, Alfred Nobel, đồng thời là người sáng lập giải thưởng Nobel.

Bà Kaci Kullmann Five, người đứng đầu Ủy ban giải Nobel Hòa Bình Na Uy tại lễ công bố giải thưởng ở Olso (Na Uy) ngày 9/10. Ảnh: AP

Tại buổi lễ ở Stockholm, các giải Nobel Hóa học, Văn học, Y học, Vật lý và Kinh tế sẽ được trao cho người đoạt giải Nobel năm nay. Đó là các cá nhân đến từ Belarus, Canada, Trung Quốc, Ireland, Nhật Bản, Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương quốc Anh và Mỹ.

Đáng chú ý, giải Nobel Y học năm nay sẽ được chia đôi. Trong đó, nhà khoa học William C. Campbell (Ireland) và nhà khoa học Satoshi Omura (Nhật Bản) sẽ nhận được một nửa giải thưởng cho những phát hiện liên quan tới phương pháp điều trị mới chống lại sự nhiễm trùng do ký sinh trùng giun tròn gây ra. Phần còn lại của giải thưởng sẽ được trao cho nhà khoa  học Youyou Tu đến từ Trung Quốc cho những khám phá liên quan đến một liệu pháp mới chống lại bệnh sốt rét.

Các nghiên cứu của nhà khoa học Tomas Lindahl (Thụy Điển), Paul Modrich (Mỹ), và Aziz Sancar (hai quốc tịch Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ) trong lĩnh vực nghiên cứu cách các tế bào sửa chữa ADN bị tổn thương sẽ được vinh danh với giải thưởng Nobel Hóa học 2015.

Cũng trong buổi lễ này, nhà vật lý người Nhật Bản Takaaki Kajita cùng đối tác Canada Arthur McDonald sẽ nhận được giải thưởng Nobel Vật lý với những đóng góp trong việc khám phá ra khối lượng của neutrino, siêu hạt cấu tạo nên vũ trụ và tính chất biến đổi của nó.

Lần đầu tiên trong lịch sử của Belarus, nữ nhà văn Svetlana Alexievich sẽ được trao giải thưởng Nobel Văn học với công trình “Bách khoa toàn thư về thời kỳ Xô Viết”. Theo Viện Hàn lâm Thụy Điển, đó là những dòng văn đầy phúc điệu, một tượng đài tri ân đau khổ và lòng dũng cảm trong thời đại chúng ta. Đồng thời là những dòng văn phi thường giúp nhân loại hiểu biết sâu sắc hơn về cả một thời đại của thế giới, thời đại Liên bang Xô Viết.  

Thanh Ngân (lược dịch từ Sputniknews & Eldailypost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top