Thế giới

Lebannon: Thủ tướng bị buộc tội liên quan đến vụ nổ ở Beirut

ClockThứ Sáu, 11/12/2020 15:06
TTH.VN - Thẩm phán điều tra vụ nổ ở cảng Beirut đã buộc tội Thủ tướng Hassan Diab và 3 cựu bộ trưởng vì sơ suất trong vụ nổ khiến 200 người thiệt mạng và tàn phá thủ đô của Lebannon. Trước đó, ông Diab và nội các đã từ chức sau vụ nổ kinh hoàng trong tháng 8 dù chỉ mới nhậm chức vào đầu năm 2020.

Lebanon: Nổ thùng chứa nhiên liệu dưới tầng hầm một tòa nhà ở BeirutThêm nhiều thuốc nổ được tìm thấy bên ngoài cảng Beirut, LebanonThế giới chung tay vực dậy Lebanon sau vụ nổ kinh hoàngMỹ lên án vụ đánh bom kép tại thủ đô LebanonAnh cung cấp 45 triệu USD viện trợ cho người tị nạn Syria ở Lebanon

Bốn tháng sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut, Lebannon bắt đầu điều tra nhiều quan chức cấp cao có liên quan. Ảnh minh họa: TTXVN

Vụ nổ đã làm tăng thêm những thách thức mà Lebanon đang phải đối mặt trong cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay của đất nước.

Thẩm phán Fadi Sawan đã triệu tập ông Diab và cựu Bộ trưởng Tài chính Ali Hassan Khalil để thẩm vấn vào tuần tới, cùng với các cựu Bộ trưởng Công chính Ghazi Zeaiter và Youssef Finianos, hãng tin nhà nước NNA cho biết.

Ông Zeaiter đứng đầu Bộ Công chính vào năm 2014, ngay sau khi tàu Rhosus chở hàng tấn amoni nitrat cập cảng Beirut. Các hóa chất dễ nổ đã được lưu giữ qua nhiều năm trong điều kiện tồi tàn tại cảng nằm ngay trung tâm thủ đô.

Ông Khalil, trợ lý trưởng của Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri, cho biết ông Berri không có vai trò gì trong vụ này với tư cách là cựu lãnh đạo Bộ tài chính, cơ quan giám sát hải quan.

Gia đình của một số nạn nhân cho biết Thẩm phán Sawan nói với họ rằng ông đã gửi cho ông Berri một yêu cầu bằng văn bản kêu gọi bãi bỏ quyền miễn trừ đối với một số cựu bộ trưởng và thủ tướng, nhưng Chủ tịch Quốc hội nước này đã không chấp nhận đề nghị của ông.

Hội đồng tư pháp Lebannon cho biết ông Sawan đã gửi một bức thư vào tháng trước cho Quốc hội biết cuộc điều tra của ông đã tiết lộ “những nghi ngờ nghiêm trọng” liên quan đến một số quan chức chính phủ. Ông Sawan đã quyết định thẩm vấn một số quan chức “với tư cách là bị cáo”, bao gồm cả các bộ trưởng.

Anh Tuấn (Lược dịch từ NBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 24/CĐ-TTg ngày 22/3/2024 gửi các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Thủ trưởng các cơ quan khác ở Trung ương; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng sớm 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 3.

Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tới Australia và New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top