ClockThứ Năm, 05/07/2012 10:27

Lệch chuẩn

TTH - Sau những quá đà của một bộ phận nghệ sĩ trên sân khấu trong chuyện ăn mặc hở hang, phì phèo thuốc lá... các cơ quan chức năng cấp bộ đang ráo riết vào cuộc nhằm hoàn thiện một dự thảo xử phạt mang tính pháp lý. Không lâu nữa, những hành vi cố ý ăn mặc phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục rộ lên như mới đây của các ca sĩ TM, MH, TH... sẽ bị xử lý. Nhẹ thì nhắc nhở, phạt tiền. Nặng thì “treo giò”, cấm diễn, thậm chí là cấm vĩnh viễn.

Đó là biện pháp tất yếu nhằm giữ gìn văn hóa Việt. Nhưng trong lời biện minh trên một tờ báo, ca sĩ TM - người liên tiếp có nhiều vi phạm trong ăn mặc phản cảm, từng bị xử phạt 3,5 triệu đồng - lại đổ lỗi cho truyền thông.

 

Không thể phủ nhận, sự bát nháo của đời sống nghệ thuật Việt hiện nay là do một số tờ báo, các trang mạng quá chăm chú đưa lên những tin tức giật gân nhằm phục vụ thị hiếu thấp kém của một bộ phận công chúng. Nơi này, nơi kia, sự hở hang trở thành chiêu thức để “nổi tiếng”. Không ít trường hợp, một “hotgirl” không ai biết tên, chỉ sau vài bộ ảnh khoe thân là nổi đình nổi đám. Sự lệch chuẩn ấy lại được truyền thông cổ súy. Hở hang nghiễm nhiên trở thành một chiêu thức tiếp thị bản thân, dần dần trở thành kênh cạnh tranh trong thế giới những người cần sự nổi tiếng.

 

Dư luận đặt câu hỏi. Rồi đây, ca sĩ, diễn viên vi phạm thuần phong mỹ tục khi đứng trên sân khấu sẽ bị xử lý theo chế tài. Nhưng biện pháp nào để quản và xử lý thông tin lệch lạc trên các tờ báo lá cải? Đành rằng, sự nhiễu nhương, sự xuống cấp về nhận thức thẩm mỹ trong làng giải trí đang là một hiện tượng trong đời sống. Nhưng nếu truyền thông phản ánh nó mà thiếu đi chính kiến, thiếu đi sự định hướng sẽ ảnh hưởng lớn đến nhận thức của giới trẻ. Dần dần tạo nên những suy nghĩ lệch lạc về cái đẹp cho cả một thế hệ.

 

Kim Oanh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top