ClockThứ Bảy, 12/12/2020 11:23

Lên án hành vi gây tai nạn giao thông rồi để mặc nạn nhân

TTH.VN - Thời gian gần đây trên địa bàn TP. Huế có không ít trường hợp gây tai nạn giao thông (TNGT) rồi bỏ trốn khỏi hiện trường, để mặc nạn nhân trong đau đớn. Hành vi này không chỉ bị xã hội lên án mà còn bị trừng trị nghiêm minh bởi pháp luật.

Tìm ra đối tượng gây tai nạn giao thông, trốn khỏi hiện trườngĐã xác định được lái xe ô tô tải gây tai nạn chết người rồi bỏ trốnTruy tìm chủ ô tô 30N- 4823 gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ trốnBáo động tình trạng gây tai nạn giao thông nghiêm trọng rồi bỏ trốn

Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế làm việc với Nguyễn Tấn Tài - người gây tai nạn rồi bỏ trốn

Trốn khỏi hiện trường nhưng khó thoát

TNGT là điều không ai mong muốn, nhưng khi xảy ra dù thế nào người gây ra tai nạn cũng phải tìm cách để đưa các nạn nhân bị thương nặng đi cấp cứu. Thế nhưng, không phải ai cũng ý thực được điều này.

Đơn cử như vụ việc xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 7/12/2020, tại cột điện số 13 đường Đinh Tiên Hoàng, phường Thuận Thành (TP. Huế), anh Hồ Kim M. (SN 1989), trú tại phường Thuận Lộc (TP. Huế) đạp xe đạp đi trên tuyến đường này theo hướng đường Đinh Công Tráng đến cửa Thượng Tứ thì bị một nam thanh niên điều khiển xe mô tô phóng nhanh từ phía sau đến gây tai nạn.

Sau khi gây tai nạn, nam thanh niên này không dừng lại để hỗ trợ anh M. đi cấp cứu mà tiếp tục tăng ga bỏ trốn khỏi hiện trường. Hậu quả, anh Minh bị chấn thương sọ não hiện đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Qua truy xét, ngày 8/12/2020, Đội CSGT - Trật tự, Công an TP. Huế đã làm rõ nam thanh niên gây tai nạn là Nguyễn Tấn Tài (SN 1999), trú tại phường Thuận Lộc. Tại cơ quan công an, Tài đã khai nhận gây ra vụ tai nạn nói trên.

Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 23/10/2020, bà Huỳnh Thị H. (SN 1961), trú tại TX. Hương Thủy điều khiển xe mô tô đi trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ (TP. Huế), khi đến địa chỉ 187 đường Phạm Văn Đồng thì bị một nam thanh niên điều khiển xe mô tô đi cùng chiều vượt lên, va chạm gây ra tai nạn.

Dù gây tai nạn, nhưng nam thanh niên này vẫn cố tình bỏ trốn khỏi hiện trường. Hậu quả của vụ tai nạn làm bà H. bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu. Nhanh chóng vào cuộc, Đội CSGT - Trật tự, Công an TP. Huế xác định, nam thanh niên gây tai nạn với bà H. chính là Lê Hữu Chí (SN 1999), trú tại TX. Hương Thủy.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế cho biết, công tác truy xét để làm rõ các đối tượng gây TNGT bỏ trốn không dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ toàn đội, sự phối hợp với công an địa phương và qua hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường, chúng tôi đã sớm tìm ra các đối tượng gây tai nạn rồi bỏ trốn. Khi có đầy đủ chứng cứ thì các đối tượng khó có thể quanh co chối bỏ.

Thống kê của Công an TP. Huế cho thấy, từ 15/12/2019 đến 12/12/2020, trên địa bàn thành phố xảy ra 413 vụ TNGT đường bộ làm 29 người chết, 391 người bị thương. Trong đó, Đội CSGT - Trật tự, Công TP. Huế đã truy xét làm rõ 38/38 vụ gây TNGT rồi bỏ trốn, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Mức phạt tù lên đến 10 năm

Qua các vụ gây TNGT rồi bỏ trốn thời gian qua cho thấy, hầu hết là thanh niên, tuổi đời còn rất trẻ. Số này thường ăn chơi, đua đòi, lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp tính mạng người đi đường.

Hơn nữa, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên cơ quan công an chưa xử lý mạnh tình trạng vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100. Điều này đã tạo cho những “ma men” lợi dụng tình hình dịch bệnh, xem thường các quy định an toàn giao thông.

Xã hội lên án hành vi gây TNGT rồi bỏ trốn, để mặc nạn nhân

“Các đối tượng gây TNGT cho người đi đường rồi cố tình bỏ trốn, để mặc nạn nhân trong đau đớn, nguy kịch thường khó tránh khỏi sự truy vết của lực lượng công an. Bằng các nghiệp vụ, chúng tôi đều tìm ra bằng được để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, một cán bộ Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế khẳng định.

Vì vậy, lực lượng công an khuyến cáo, bất kể ai đã không may gây ra TNGT thì phải cố gắng để đưa người bị nặng đi cấp cứu; phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân để giải quyết. Tuyệt đối không được tìm cách bỏ trốn khi đã gây ra TNGT cho người đi đường.  

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định, người điều khiển xe ô tô gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn có mức phạt từ 16 đến 18 triệu đồng; đối với người điều khiển xe mô tô có mức phạt từ 6 - 8 triệu đồng.

“Ngoài xử phạt hành chính, tùy thuộc vào hành vi, tính chất, mức độ của vụ tai nạn, người gây tai nạn có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ với mức phạt tù lên đến 10 năm được quy định tại điều 260 của Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”, Thượng tá Lê Viết Phương, Phó trưởng Công an TP. Huế cho biết.

Bài, ảnh: Phong Quang

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Uống rượu say, trình báo sai sự thật

Sáng 10/4, Công an TP. Huế đã chỉ đạo Công an phường Thủy Xuân tiếp tục làm việc với ông Nguyễn Ngọc Tùng (SN 1977), trú tại khu định cư Lịch Đợi, phường Thủy Xuân liên quan đến hành vi báo thông tin giả, không đúng sự thật đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Uống rượu say, trình báo sai sự thật

TIN MỚI

Return to top