ClockThứ Hai, 04/07/2016 06:14

Lên án vụ thảm sát Baghdad, Mỹ thề sẽ "nhổ tận gốc" IS

TTH.VN - Cùng với Liên Hiệp Quốc (LHQ) và nhiều nước khác trên thế giới, Hoa Kỳ đã lên án vụ đánh bom khủng bố kinh hoàng mà IS tuyên bố thực hiện ở thủ đô Baghdad của Iraq ngày hôm qua (3/7), tuyên bố sẽ "nhổ tận gốc mạng lưới toàn cầu của bọn chúng", theo tin từ Irannews sáng nay (4/7).

Người đàn ông Iraq bị mất 5 người thân trong vụ đánh bom tại Baghdad ngày 3/6/2016. Ảnh: AFP

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày hôm qua đã ban hành các thông báo riêng biệt, lên án vụ tấn công đẫm máu khiến 131 người thiệt mạng và khoảng 200 người khác bị thương ở quận Karrada, trung tâm Baghdad. Đây được coi là vụ tấn công khủng bố đơn lẻ gây hậu quả nghiêm trọng nhất xảy ra tại đất nước bị chiến tranh tàn phá Iraq trong vòng nhiều tháng qua.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đoàn kết với toàn thế giới chống lại loại tội ác này, phá hủy những nơi trú ẩn an toàn của bọn chúng ở Syria và Iraq, và nhổ tận gốc mạng lưới toàn cầu của chúng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết trong một tuyên bố. "Mối quan hệ hợp tác với Iraq và người dân Iraq – những người đang chiến đấu ở tiền tuyến của cuộc chiến toàn cầu này, vẫn rất kiên định và vững chắc", ông Kirby nhấn mạnh.

Người dân Iraq, bao gồm cả nhân viên cứu hỏa, tập trung tại hiện trường xảy ra vụ đánh bom xe tự sát tại quận Karrada, trung tâm Baghdad ngày 3/7/2016. Ảnh: AFP

Được cài trên một chiếc xe tải, một quả bom đã phát nổ tại khu thương mại sầm uất ở khu phố người Shia Karradah, làm ít nhất 130 người thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương.

Tiếp sau vụ nổ ở Karradah, một cuộc tấn công thứ hai được thực hiện tại một khu chợ ngoài trời ở Shaab, đông nam Baghdad, giết chết 1 người và làm bị thương thêm 5 người khác.

Gọi các cuộc tấn công này là "hành vi giết người hàng loạt", ông Kirby cho rằng chúng là "một minh chứng cho sự coi thường mạng sống con người của IS".

"Từ Baghdad đến Istanbul, Brussels, Dhaka, và Paris, bọn khủng bố IS đã giết hại những người vô tội để thu hút sự chú ý và để tuyển mộ thêm chiến binh", ông nói. "Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với chính quyền Iraq, và cam kết hỗ trợ các lực lượng an ninh Iraq trong cuộc chiến chống IS, và những kẻ chịu trách nhiệm cho tất cả những tội ác khủng khiếp này phải được đưa ra trước công lý".

Một toà nhà bị hư hỏng nặng tại hiện trường vụ đánh bom tự sát quận Karrada, trung tâm Baghdad ngày 3/7/2016. Ảnh: AFP

Phía Nhà Trắng cũng đưa ra tuyên bố tương tự, nói rằng, "Chúng tôi vẫn tiếp tục đoàn kết với nhân dân và Chính phủ Iraq trong nỗ lực chung của chúng tôi để tiêu diệt IS".

Tố Quyên (Lược dịch từ Irannews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top