Thế giới

Lệnh cấm vận thực phẩm của Nga hủy hoại nền nông nghiệp Pháp

ClockThứ Tư, 09/09/2015 18:19
TTH - Tờ Sputniknews ngày 9/9 dẫn lời ông Bertrand Venteau, cựu Chủ tịch Văn phòng điều phối nông thôn Pháp cho hay, lệnh cấm vận thực phẩm từ châu Âu do Nga áp đặt nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây là một trong những lý do chính dẫn đến cuộc khủng hoảng nông nghiệp ở Pháp và châu Âu hiện nay.

Nông dân Pháp lái máy cày chặn đường phố yêu cầu chính phủ giải cứu ngành nông nghiệp. Ảnh: Reuters

Hồi tuần trước, hàng ngàn nông dân Pháp đã tổ chức cuộc biểu tình để phản đối chính sách nông nghiệp của nước này tại thủ đô Paris, đồng thời yêu cầu Chính phủ Pháp dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga. Phản ứng trước động thái trên, chính quyền Tổng thống Francois Hollande cam kết sẽ cung cấp gói viện trợ trị giá 600 triệu euro để hỗ trợ ngành nông nghiệp.

Theo các chuyên gia kinh tế, “lệnh cấm vận thực phẩm của Nga kéo theo những tác động khổng lồ cho thị trường nông nghiệp châu Âu, nhất là thị trường thịt lợn và táo ở Pháp, do Nga là thị trường chính. Sau khi lệnh cấm vận của Moscow chính thức có hiệu lực, nông dân châu Âu phải bán lỗ thực phẩm và một số trong đó bị phá sản”.
Cuộc khủng hoảng của nền nông nghiệp ở Pháp nói riêng và châu Âu nói chung cần được Liên minh châu Âu sớm giải quyết, bằng cách duy trì chương trình tự cung tự cấp thực phẩm trên thị trường khu vực, ông Venteau kết luận.
LÊ THẢO (Lược dịch từ Sputniknews & Newstral)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top