Thế giới

Lệnh trừng phạt Nga có thể kết thúc nếu Nga đáp ứng cam kết với Ukraine

ClockThứ Năm, 26/11/2015 18:08
TTH.VN - Pháp cho biết, các biện pháp trừng phạt chống lại nước Nga có thể được dỡ bỏ nếu Moscow thực hiện tốt những cam kết của mình nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine, vài giờ sau khi Kiev đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không nước láng giềng Nga và Nga cho biết sẽ ngừng cung cấp gas cho Ukraine, hãng AFP hôm nay (26/11) đưa tin.

Phát biểu vào đêm trước cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo Pháp và Nga, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đưa thông điệp rõ ràng rằng các lệnh trừng phạt và hạn chế tài chính áp đặt với Nga do các vấn đề ở miền đông Ukraine có thể sẽ được chấm dứt.

Ukraine cấm các chuyến bay của Nga qua lãnh thổ nước mình. Ảnh: AP.

"Chúng tôi hy vọng rằng, các lệnh trừng phạt chống lại nước Nga có thể được dỡ bỏ, nhưng Nga phải thực hiện đầy đủ các phần thoả thuận đã ký trong hiệp định Minsk", Thủ tướng Valls tuyên bố, và nhấn mạnh thêm rằng, "chúng tôi ý thức rõ về vai trò và vị trí của Nga trên thế giới, ở châu Âu và trong mối quan hệ với chúng tôi".

Châu Âu và Mỹ đã ra lệnh trừng phạt đối Moscow do các mâu thuẫn trong cuộc xung đột Ukraine, cáo buộc chính phủ Nga hỗ trợ các lực lượng nổi dậy thân Nga ở phía đông của Ukraine, trong khi Nga lên tiếng phủ nhận.

Moscow đã ra lệnh cấm nhập khẩu hầu hết các mặt hàng thực phẩm từ phương Tây và nhiều hàng hoá từ Ukraine để đáp trả, và đang đe dọa sẽ cấm vận hoàn toàn việc nhập khẩu thực phẩm từ nước láng giềng này một khi Kiev tham gia một liên minh thương mại tự do EU vào tháng 1/2016.

Nhận định của Thủ tướng Valls đưa ra sau khi căng thẳng giữa Kiev và Moscow bùng lên một lần nữa vào ngày hôm qua (25/11), làm nổi bật những khó khăn để giải quyết một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất ở châu Âu kể từ chiến tranh Balkans hồi năm 1990.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói rằng, lệnh cấm bay là đúng đắn bởi cho rằng, "Nga có thể sử dụng không phận Ukraine cho hành động khiêu khích".

Kiev hôm 25/10 đã cấm hầu hết các hãng hàng không của Nga bay vào Ukraine - một quyết định đã thúc đẩy các biện pháp đáp trả ngay lập tức từ Moscow - nhưng cho phép các hãng hàng không Nga vượt qua không phận của mình để tới các điểm đến khác.

"Đây là vấn đề an ninh quốc gia của nước ta - một cách phản ứng với Liên bang Nga và các hành động của nó", Thủ tướng Yatsenyuk nói trong một cuộc họp nội các được phát trên truyền hình.

Đến sáng ngày hôm qua (25/11), “gã khổng lồ” khí đốt quốc doanh Gazprom của Nga tuyên bố sẽ ngừng vận chuyển cung cấp nhiên liệu cho Ukraine vì Kiev đã thất bại trong việc thực hiện các yêu cầu thanh toán trước đúng hạn, là đợt gián đoạn cung cấp nhiên liệu lần thứ 2 trong năm nay.

Ông chủ Gazprom Alexei Miller cho biết, công ty năng lượng nhà nước Naftogaz của Ukraine đã sử dụng hết tất cả lượng khí đốt đã trả tiền và "không có thanh toán trả trước mới nào được thực hiện".

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & Newshost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Return to top