Thế giới

LHQ: 13,5 triệu người Syria cần viện trợ nhân đạo

ClockThứ Tư, 28/10/2015 14:39
TTH.VN - Theo PressTV sáng nay (28/10), Liên Hợp Quốc cho biết các cuộc xung đột ngày càng tồi tệ ở Syria hiện nay khiến ít nhất 13,5 triệu người dân nước này cần viện trợ nhân đạo và các hình thức bảo vệ an toàn, trong đó có hơn 6 triệu trẻ em.


Trẻ em Syria xếp hàng để nhận lương thực viện trợ tại thành phố phía tây bắc của Aleppo ngày 7/9/2015. Ảnh: AFP

Số liệu trên cho thấy mức tăng khoảng 1,2 triệu người cần được viện trợ chỉ trong vòng 10 tháng qua, và với mùa đông đang tới, tình hình có thể sẽ còn xấu đi nhiều, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và viện trợ khẩn cấp Stephen O'Brien nói với Hội đồng Bảo an ngày hôm qua (27/10).

"Sự gia tăng mức độ giao chiến và bạo lực trong vài tuần qua gây ra một tác động nhân đạo rất lớn, làm gia tăng số người chết, người bị thương và phải di tản trong dân thường ở quy mô lớn, nhất là ở miền bắc Syria", ông O'Brien cho biết. Theo ông, "đây là một trong những cuộc khủng hoảng gây ra sự dịch chuyển lớn nhất trong thời hiện đại", khi "chiến tranh và bạo lực đã buộc đến hơn một nửa số người dân ở Syria phải từ bỏ nhà cửa của mình chỉ trong khoảng thời gian hơn 4 năm".

Phó Tổng thư ký O'Brien cho biết, hiện nay có khoảng 6,5 triệu người phải di tản bên trong Syria, trong đó có hơn 1,2 triệu người trong năm nay và kể từ đầu tháng 10/2015, có đến hơn 120.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở phía bắc đất nước để tránh các cuộc oanh tạc từ trên không và các chiến dịch tấn công mặt đất. Được biết, chiến dịch trên không của Nga nhằm hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad cho phép quân đội chính phủ khởi động một chiến dịch mới ở phía bắc đất nước này.

Cũng theo ông O'Brien, 4,2 triệu người Syria đã trốn khỏi đất nước, trong đó số người tham gia vào hải trình đầy nguy hiểm để đến châu Âu ngày càng tăng. Ông cho biết, hơn 50% trong số 680.000 người đến châu Âu qua Địa Trung Hải trong năm 2015 là từ Syria.

Trích dẫn số liệu của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo, ông nói thêm rằng có khoảng 393.700 người hiện đang sinh sống tại các khu vực bị kiểm soát bởi những kẻ khủng bố Daesh Takfiri và các nhóm chiến binh khác như al-Nusra Front – một chi nhánh của al-Qaeda ở Syria.

Bất chấp những nỗ lực tốt nhất, LHQ chỉ có thể tiếp cận được một phần nhỏ trong số 4,5 triệu người dân sống ở các khu vực khó tiếp cận khi "từ đầu năm 2015 đến nay, chỉ 3,6% người dân được hỗ trợ y tế và 0,5% những người cần viện trợ được cung cấp lương thực hàng tháng ở các khu vực bị bao vây", PressTV dẫn lời Phó Tổng thư ký O'Brien cho biết.

Syria bắt đầu rơi vào tình trạng hỗn loạn bởi các cuộc xung đột và giao tranh từ tháng 3/2011. Theo Liên Hiệp Quốc, cuộc khủng hoảng cướp đi sinh mạng của hơn 250.000 người và khiến hơn 1 triệu người khác bị thương.

"Mùa đông đang đến rất nhanh và có khả năng sẽ tiếp tục làm trầm trọng thêm tình hình cho nhiều gia đình," ông O'Brien cảnh báo.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV & Foxnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Return to top