ClockThứ Sáu, 17/06/2016 13:53

LHQ: 13 triệu người Yemen cần được hỗ trợ khẩn cấp

TTH.VN - Một quan chức cứu trợ hàng đầu của LHQ ở Yemen cho biết, hơn 13 triệu người Yemen đang cần hỗ trợ khẩn cấp để bảo vệ cuộc sống trong bối cảnh tình hình nhân đạo ảm đạm tại quốc gia này đang tiếp tục xấu đi.

Ireland chi 5 triệu euro viện trợ nhân đạo cho Syria và Yemen7,6 triệu người dân Yemen đang bên bờ vực của nạn đóiNGO: 90% trẻ em Yemen cần viện trợ khẩn cấpLHQ cảnh báo về thảm họa nhân đạo tại Yemen

Người dân Yemen cần được cứu trợ. Ảnh: Ibtimes

"Tình hình nhân đạo tại Yemen là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trên thế giới. Quy mô và cường độ tình hình nhân đạo ở đây rất ảm đạm - và thậm chí còn đang tiếp tục tồi tệ hơn", ông Jamie McGoldrick - Điều phối viên nhân đạo thường trú của LHQ tại Yemen cho biết trong một cuộc họp báo ở Sana'a.

"Cuộc chiến đã gây ra những thiệt hại rất nặng nề cho đất nước và người dân. Sẽ không cường điệu khi nói rằng nền kinh tế đang trên bờ vực của sự sụp đổ", ông McGoldrick nói thêm.

Ông McGoldrick nhấn mạnh, một trong những nhu cầu quan trọng nhất là thực phẩm và dinh dưỡng, tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và vấn đề an ninh. Ông cũng nói thêm rằng, nhiều người đang chết vì những căn bệnh có thể phòng ngừa được, trong khi việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho 14,1 triệu người dân đã bị gián đoạn.

Cụ thể, các điều phối viên nhân đạo cho biết, gần 3 triệu người đã rời bỏ nhà cửa kể từ khi cuộc xung đột leo thang, hầu hết trong số đó - khoảng 2,8 triệu người - phải di dời bên trong đất nước Yemen.

Cũng theo ông McGoldrick, các cuộc xung đột đã tác động đáng kể đến hệ thống giáo dục, với 1.600 trường học đóng cửa và 560.000 trẻ em bỏ học.

Tính đến ngày 30/4 vừa qua, Liên Hiệp Quốc đã trực tiếp hỗ trợ cho 3,6 triệu người trong năm nay thông qua một số hình thức hỗ trợ nhân đạo ở tất cả 22 khu vực tự trị. Chương trình này bao gồm việc hỗ trợ lương thực khẩn cấp cho 3,6 triệu người, hỗ trợ  các dịch vụ y tế thiết yếu và bảo vệ mạng sống cho 3,5 triệu người, bên cạnh hỗ trợ trực tiếp nguồn nước và điều kiện vệ sinh cho 1,2 triệu người.

LHQ đã cung cấp hỗ trợ cho hơn 8 triệu người vào năm 2015, và đang hướng tới việc hỗ trợ cho 13,6 triệu người trong năm 2016, ông McGoldrick tiết lộ.

Điều phối viên nhân đạo này cũng nhấn mạnh rằng có một số khu vực rất khó tiếp cận vì các lý do an ninh. "Chúng tôi cố gắng để hỗ trợ được những nhu cầu thiết yếu nhất, nhưng đôi khi điều này là không thể. Các bên tham chiến cần phải cấp quyền tiếp cận các khu vực này để các hoạt động nhân đạo không bị trói buộc", ông nói và cho biết thêm rằng các hoạt động của LHQ đang thiếu nguồn ngân sách đáng kể.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN & Enews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top