ClockThứ Năm, 27/06/2019 06:51

LHQ: 2/3 số ca tử vong do ma túy liên quan đến nhóm thuốc opioid

TTH.VN - Opioid – nhóm thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện, bao gồm cả heroin và một số loại thuốc giảm đau hợp pháp, chịu trách nhiệm cho khoảng 2/3 số ca tử vong liên quan đến ma túy trong năm 2017, một báo cáo mới của Liên Hiệp quốc vừa được tiết lộ hôm qua (26/6) cho biết. Theo Báo cáo Thuốc Thế giới, số người sử dụng opioid trên toàn cầu hiện nay nhiều hơn gấp đôi so với ước tính trước đó.

Mỹ: Tử vong do sử dụng heroin quá liều tăng gấp 4 lần trong 5 nămMỹ hợp tác cùng hơn 100 quốc gia chống lại thảm họa nghiện ma túyMalaysia bắt giữ lô hàng ma túy lớn nhất ở Đông Nam ÁSri Lanka công khai tiêu hủy 928kg cocain giá trị 108 triệu USDColombia bắt giữ 12 tấn cocaine

Bộ Nội vụ và Chống ma túy Afghanistan đốt hơn 20 tấn ma túy và rượu bất hợp pháp. Ảnh: UN

Nghiên cứu từ Văn phòng Liên Hiệp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) cũng cho thấy hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe liên quan đến ma túy nghiêm trọng và lan rộng hơn so với suy nghĩ trước đây, với khoảng 35 triệu người mắc chứng rối loạn sử dụng ma túy và cần tới các dịch vụ điều trị.

Trong năm 2017, có khoảng 11 triệu người chích ma tuý, trong đó 1,4 triệu người đang nhiễm HIV và 5,6 triệu người mắc bệnh viêm gan C. UNODC giải thích những con số này cao hơn đáng kể một phần là do nghiên cứu được cải thiện và dữ liệu chính xác hơn, với nhiều kiến ​​thức về mức độ sử dụng ma túy từ các cuộc điều tra mới được tiến hành ở Ấn Độ và Nigeria, hai trong số những quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo ông Yury Fedotov, Giám đốc điều hành UNODC, "những phát hiện trong Báo cáo Ma túy Thế giới năm nay đã lấp đầy và làm phức tạp thêm bức tranh toàn cầu về thách thức ma túy, từ đó nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự hợp tác quốc tế rộng hơn”.

Sản xuất cocaine tăng lên mức cao kỷ lục

Con số tổng thể của việc sử dụng ma túy trong năm 2017 ước tính khoảng 271 triệu người, cho thấy xu hướng đang tăng lên và số người sử dụng ma túy hiện cao hơn khoảng 30% so với 10 năm trước.

Điều này một phần là do dân số toàn cầu trong độ tuổi từ 15-64 tăng 10%, nhưng tình trạng sử dụng nhóm thuốc opioid ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ đang gia tăng, đồng thời mức tiêu thụ cần sa ở Bắc Mỹ, Nam Mỹ và Châu Á cũng cao hơn. Opiod là nhóm thuốc gây nghiện, có nguồn gốc từ heroin (thuốc phiện), bao gồm các chất tổng hợp như fentanyl và các loại thuốc theo toa khác như Oxycontin và Vicodin.

Việc sản xuất cocaine - chủ yếu từ Nam Mỹ - đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2017, với sản lượng ước tính 2.000 tấn trong năm 2017, tăng 1/4 so với năm trước. Đồng thời, các vụ bắt giữ cocaine đã tăng 13% lên 1.275 tấn, đây cũng là một con số kỷ lục.

Lạm dụng opioid tổng hợp, chủ yếu là Fentanyl và các loại thuốc tương tự, là một cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Mỹ và Canada, với hơn 51.000 người dùng opioid quá liều được báo cáo vào năm 2017. Các quốc gia ở Tây, Trung và Bắc Phi cũng đang trải qua một cuộc khủng hoảng opioid liên quan đến một loại thuốc khác là Tramadol vốn đang tràn ngập thị trường trong những năm gần đây, với số lượng Tramadol bị bắt giữ đã tăng từ mức dưới 10 kg trong năm 2010 lên khoảng 125 tấn trong năm 2017.

Thực tế, không phải tất cả những người bị rối loạn tâm thần do ma túy đều có thể được điều trị đầy đủ. Theo nghiên cứu, chỉ 1/7 những người bị rối loạn do ma tuý đang nhận được sự giúp đỡ mà họ cần. Các phương pháp điều trị hiệu quả, dựa trên bằng chứng khoa học và phù hợp với nghĩa vụ nhân quyền quốc tế, không có sẵn hoặc có thể tiếp cận được như họ cần, báo cáo nêu rõ. Do đó, báo cáo kêu gọi các chính phủ và cộng đồng quốc tế tăng cường can thiệp để giải quyết khoảng cách này.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top