ClockThứ Ba, 15/11/2016 06:14

LHQ: 2016 "rất có thể" là năm nóng kỷ lục

TTH.VN - Năm 2016 sẽ "rất có thể" là năm nóng kỷ lục, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết trong một tuyên bố hôm 14/11, đồng thời cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu sự nóng lên toàn cầu không bị ngưng trệ.

LHQ cảnh báo nguy cơ gia tăng tình trạng tử vong do nắng nóngThời tiết diễn biến phức tạp hơn trong năm nay

Người lao động trong một ngày mùa hè nắng nóng tại khu chợ bán ngũ cốc ở thành phố Chandigarh, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Tổ chức Khí tượng Thế giới của LHQ (WMO) xác nhận rằng, năm 2016 đang trên đường trở thành năm nóng nhất trong lịch sử.

Theo một tuyên bố tạm thời được WMO phát hành ngày hôm qua (14/11), nhiệt độ toàn cầu từ tháng 1-9 năm nay cao hơn khoảng 1,2 độ C so với mức tiền công nghiệp và hơn 0,88 độ C so với mức trung bình năm 1961-1990.

Nếu năm 2016 tiếp tục mức nóng này trong 2 tháng tới, điều "rất có khả năng" xảy ra, thì có nghĩa rằng thế kỷ 21 sẽ chứng kiến 16 trong số 17 năm nóng nhất trong lịch sử.

"Một năm khác, một kỷ lục khác. Những mức nhiệt độ cao mà chúng tôi đã chứng kiến trong năm 2015 đang bị phá kỷ lục trong năm 2016", Tổng thư ký WMO Petteri Taalas khẳng định; đồng thời nói thêm rằng, mặc dù hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino năm 2015-2016 đã phân tán, nhiệt sẽ không dừng lại.

Bên cạnh đó, WMO cũng nhấn mạnh những tác động của sự nóng lên toàn cầu sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bao gồm những đợt nắng nóng, lũ lụt và bão trở nên thường xuyên hơn.

Điển hình là bão Matthew tàn phá Haiti trong tháng 10, cũng như lũ lụt thảm khốc ở Trung Quốc, một số đợt nắng nóng trên diện rộng, cháy rừng gây tổn hại nhất trong lịch sử Canada và hạn hán tiếp tục xuất hiện. Tất cả đã xảy ra trong năm nay.

Báo cáo của WMO được công bố trong bối cảnh cuộc đàm phán khí hậu của LHQ tại thành phố Marrakesh, Maroc bước vào tuần thứ 2.

Lê Thảo (Lược dịch từ Sputniknews & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top