Thế giới

LHQ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên IS

ClockThứ Sáu, 18/12/2015 08:59
TTH.VN - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày hôm qua (17/12) nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ và Nga soạn thảo liên quan đến các biện pháp cứng rắn nhằm cắt nguồn cung tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời hướng dẫn về việc triển khai thực hiện nghị quyết mới nhằm thúc đẩy các quốc gia hành động nhiều hơn.

Trong một cuộc họp chưa từng có của các Bộ trưởng Tài chính về việc tập trung toàn cầu để cắt giảm nguồn cung tài chính của các nhóm phiến quân, hội đồng gồm 15 thành viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) cũng đưa ra lời cảnh báo rằng, một số quốc gia không thực hiện các biện pháp trừng phạt lâu dài chống lại IS.

Phiên họp của Hội đồng Bảo an tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ ngày 17/12. Ảnh: Reuters 

Bản nghị quyết được xây dựng dựa trên hành động của Hội đồng Bảo an hồi tháng 2 vừa qua về việc cấm buôn bán đồ cổ từ Syria, đe dọa trừng phạt lên bất cứ ai mua dầu từ IS và nhóm Nusra Front có liên kết với Al Qaeda, cũng như thúc giục các nước ngăn chặn tiền chuộc từ hoạt động bắt cóc.

“Nghị quyết này là một bước tiến quan trọng; tuy nhiên, thực tế sẽ được xác định bởi hành động của mỗi chúng ta ngay sau khi được thông qua. Chúng ta cần thực hiện những hành động có ý nghĩa, phối hợp và thực thi pháp luật ở mỗi quốc gia đại diện, và nhiều quốc gia khác”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew nói với hội đồng sau phiên bỏ phiếu.

Các biện pháp mới bày tỏ quan ngại về những thiếu sót trong việc thực hiện nghị quyết trước đây nhắm mục tiêu vào Al Qaeda và IS, nhất là sự xuất hiện của “các báo cáo không đầy đủ” về những biện pháp mà các nước đã thực hiện trong khuôn khổ lệnh trừng phạt của LHQ.

Hội đồng Bảo an cũng đổi tên “biện pháp trừng phạt Al Qaeda” thành “biện pháp trừng phạt IS và Al Qaeda”, đồng thời kêu gọi các quốc gia trình nộp báo cáo trong vòng 120 ngày về việc thực hiện các biện pháp trừng phạt mới.

Hội đồng cũng đặc biệt yêu cầu các nước báo cáo về lệnh “cấm mọi sản phẩm liên quan đến dầu được chuyển đến hoặc đi từ IS và Nusra Front trong lãnh thổ của mình”.

Ông Lew, chủ tọa phiên họp của Hội đồng Bảo an hôm 17/12 cho biết, IS đã thu về khoảng 500 triệu USD từ việc bán dầu trên thị trường đen. Bên cạnh đó, nghị quyết lần này được thông qua là kết quả của việc rà soát 18 tháng theo kế hoạch của cơ chế trừng phạt Al Qaeda.

Hiện tại có 243 cá nhân và 74 tổ chức trong danh sách trừng phạt IS và Al Qaeda. Chúng phải chịu lệnh cấm vận vũ khí, đóng băng tài sản và đi lại trên toàn cầu.

Các biện pháp cho thấy rõ ràng rằng, các quốc gia đang được yêu cầu để ngăn chặn người dân khỏi hoạt động tài trợ hoặc cung cấp hỗ trợ cho “các tổ chức hay cá nhân khủng bố với mọi mục đích, bao gồm việc tuyển dụng, đào tạo, đi lại…”.

Theo các chuyên gia từ LHQ, khoảng 22.000 binh lính nước ngoài từ ít nhất 100 quốc gia đang có liên kết với Al Qaeda và IS ở Syria và Iraq.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Globalheadlines)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top