ClockThứ Hai, 27/03/2017 21:26

LHQ bắt đầu các cuộc đàm phán về lệnh cấm vũ khí hạt nhân

TTH - Hội nghị đàm phán một hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý để cấm vũ khí hạt nhân đã bắt đầu vào ngày 27/3 tại trụ sở chính của LHQ ở New York, bất chấp những phản đối từ các cường quốc hạt nhân quan trọng.

Một cuộc họp của LHQ về lệnh cấm vũ khí hạt nhân. Ảnh: AP

Tháng 10 năm ngoái, 123 quốc gia thành viên của LHQ tuyên bố sẽ khởi động một hội nghị của LHQ để đàm phán về một hiệp định cấm hạt nhân có hiệu lực về pháp luật, trong đó Áo, Ireland, Mexico, Brazil, Nam Phi và Thụy Điển là các quốc gia dẫn đầu nỗ lực.

Hàng trăm tổ chức phi chính phủ cũng tuyên bố ủng hộ sáng kiến ​​này, cho rằng những phát triển gần đây của thế giới, bao gồm những căng thẳng giữa Bắc Triều Tiên với phương Tây và chính sách đối ngoại không thể dự đoán được của chính quyền mới của Mỹ, gây ra những lo ngại về xung đột hạt nhân.

Theo NHK, có hơn 100 quốc gia tham gia cuộc đàm phán lần này, tập trung vào việc chứng minh sự bất hợp pháp của vũ khí hạt nhân, trong khi Mỹ và Nga nói rằng, các cuộc đàm phán thiếu quan điểm thực tế về an ninh quốc tế.

Nhật Bản là nước duy nhất trải qua vụ đánh bom nguyên tử, nhưng cũng chống lại hiệp ước này. Quan điểm của chính phủ Nhật là giải trừ quân bị nên diễn ra trong nhiều giai đoạn, với sự hợp tác của cả các quốc gia hạt nhân và phi hạt nhân.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ PressTV & NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top