Thế giới

LHQ: Biến 2021 thành năm của khả năng và hy vọng

ClockThứ Sáu, 29/01/2021 20:14
TTH - Trong bài phát biểu thường niên trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 28/1 (giờ Mỹ), Tổng Thư ký LHQ António Guterres nói với 193 quốc gia thành viên rằng, sau một "năm khủng khiếp" của cái chết, thảm họa và tuyệt vọng, năm 2021 phải là một năm của sự chuyển đổi.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc quan ngại tiến trình xóa bỏ vũ khí hạt nhân bị đẩy lùiLHQ kêu gọi cộng đồng đoàn kết chống khủng bố trong bối cảnh dịch bệnh

Tổng Thư ký LHQ António Guterres cho rằng, 2021 là năm để thay đổi và đưa thế giới đi đúng hướng. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Đưa ra một số ưu tiên cho những tháng sắp tới, ông António Guterres nhấn mạnh, bây giờ là lúc để đảm bảo hạnh phúc của mọi người, các nền kinh tế, xã hội và hành tinh.

“Năm 2020 mang đến bi kịch và hiểm nguy. Năm 2021 phải là năm để thay đổi và đưa thế giới đi đúng hướng. Chúng ta cần chuyển từ cái chết sang khỏe mạnh; từ thảm họa sang tái thiết; từ tuyệt vọng sang hy vọng; từ kinh doanh như bình thường sang chuyển đổi”, người đứng đầu LHQ nhấn mạnh; đồng thời kêu gọi sự thiết lập lại toàn cầu, khi thế giới tiếp tục chống lại đại dịch COVID-19, đã cướp đi sinh mạng của hơn 2 triệu người và khoảng 500 triệu việc làm.

Ông António Guterres cho rằng, cuộc khủng hoảng là một cơ hội để thay đổi, và có thể chuyển từ một “năm khủng khiếp” sang một năm của khả năng và hy vọng.

Đoàn kết trong phân phối vắc-xin

Đảm bảo tiếp cận bình đẳng với vắc-xin ngừa COVID-19 mới được phát triển là bước đầu tiên trong sự chuyển đổi; tuy nhiên, thế giới vẫn đang thiếu hụt.

“Vắc-xin đang nhanh chóng đến được một số quốc gia, trong khi các quốc gia nghèo nhất lại không có. Khoa học đang thành công, nhưng đoàn kết đang thất bại”, người đứng đầu LHQ nhận định; và kêu gọi các quốc gia tăng cường sự hỗ trợ đối với Cơ sở COVAX, liên minh quốc tế đang nỗ lực để giúp vắc-xin có sẵn và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người.

Phục hồi toàn diện và bền vững

Tổng Thư ký LHQ khẳng định, phục hồi sau đại dịch phải vừa toàn diện, vừa bền vững. Các quốc gia cần đầu tư ngay từ bây giờ vào những lĩnh vực như y tế, bảo trợ xã hội, việc làm, và giáo dục.

Ông António Guterres lo ngại về các quốc gia đang phát triển, những quốc gia đã mất rất nhiều kiều hối và doanh thu từ du lịch do cuộc khủng hoảng, nhấn mạnh sự cần thiết của việc xóa nợ và hỗ trợ tài chính. Bên cạnh đó, phục hồi cũng cần phải bền vững, sử dụng năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng xanh và có khả năng phục hồi nhanh.

"Năm quan trọng" cho hành động khí hậu

“Hòa bình với thiên nhiên” là một ưu tiên hàng đầu khác cho năm 2021, năm mà Tổng Thư ký LHQ mô tả là một “năm quan trọng” đối với khí hậu và đa dạng sinh học.

“Tôi kêu gọi mọi thành phố, doanh nghiệp và tổ chức tài chính áp dụng các lộ trình cụ thể với những cột mốc rõ ràng để đạt được mức độ trung hoà carbon đến năm 2050. Các lĩnh vực chính như vận tải biển, hàng không, công nghiệp và nông nghiệp cũng phải thực hiện điều này”, ông António Guterres nói thêm.

Ngoài ra, người đứng đầu LHQ cũng một lần nữa bày tỏ sự đoàn kết với các quốc gia đang phát triển, nhất là những quốc đảo nhỏ đang phát triển phải đối mặt với mối đe dọa hiện hữu của vấn đề biến đổi khí hậu.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News & UNRIC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top