ClockThứ Sáu, 27/05/2016 14:05

LHQ: Biến đổi khí hậu đe dọa đến chất lượng du lịch ở các khu di sản

TTH.VN - Thời tiết khắc nghiệt đang trở thành một trong những rủi ro lớn nhất đối với các biểu tượng di sản thế giới, từ đảo Phục Sinh ở Chile cho đến Stonehenge của Anh, đặt ra mối đe dọa cho cả ngành du lịch và kinh tế, các nhà khoa học và chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm qua (26/5).

Các bức tượng ở đảo Phục Sinh có nguy cơ bị cuốn trôi ra biển do xói lở bờ biển. Ảnh: AP 

Những nước đang phát triển như Nepal - quê hương của Núi Everest, và Uganda - nơi du khách thường đến xem những con khỉ đột núi, có thể bị ảnh hưởng nặng nề khi dựa vào thu nhập từ du lịch nhiều hơn so với các nước phát triển, các chuyên gia cho biết trong một báo cáo.

"Đối với họ, đó là nguồn doanh thu và thu nhập rất quan trọng. Đó là một yếu tố kinh tế để có một khu di sản thế giới", ông Adam Markham, tác giả chính của báo cáo và là Phó Giám đốc Liên minh các nhà khoa học quan tâm đến các vẫn đề toàn cầu (UCS), nói với Reuters.

"Nếu các thuộc tính đầu tiên có thể thu hút khách du lịch đến các khu vực nói trên bị tàn phá do biến đổi khí hậu, đó có thể là một đòn mạnh đánh vào các nền kinh tế du lịch", ông Markham cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn.

Du lịch là một trong những ngành phát triển mạnh nhất và nhanh nhất, tạo ra 9% GDP thế giới và cung cấp 1/11 lượng công ăn việc làm, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO), Chương trình Môi trường LHQ (UNEP) và UCS cho biết.

Trong khi việc quản lý du lịch yếu kém tự nó đã có thể gây tổn hại cho các khu di sản thế giới, thì biến đổi khí hậu cũng mang đến nguy cơ làm mất đi những đặc tính khiến các khu di sản này trở thành những điểm đến hấp dẫn với du khách.

"Một số bức tượng ở đảo Phục Sinh có nguy cơ bị cuốn trôi ra biển do xói lở bờ biển", ông Markham cho biết trong một tuyên bố.

Báo cáo phân tích 31 di sản tự nhiên và văn hóa thế giới tại 29 quốc gia, trong đó có thành phố cảng Cartagena của Colombia, Phố cổ Hội An của Việt Nam và quần đảo Galapagos ở Thái Bình Dương – những nơi đang bị đe dọa bởi tình trạng thời tiết khắc nghiệt như nhiệt độ cao, mực nước biển tăng và hạn hán nghiêm trọng.

Báo cáo cũng cho rằng, bảo tồn các khu di sản thế giới là rất quan trọng vì rừng và môi trường sống ven biển có thể giúp lưu trữ cacbon và chống lại các cơn bão hay lũ lụt, tìm hiểu các tác động của biến đổi khí hậu và thử nghiệm các chiến lược phục hồi.

Để giữ gìn các khu di sản thế giới, cần phải đạt được mục tiêu duy trì mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 2 độ C, theo thỏa thuận của các nhà lãnh đạo thế giới tại Paris hồi tháng 12 năm ngoái, các chuyên gia cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu

Trong cuộc họp lần thứ 219 vừa được tổ chức tại Paris (Pháp), Ban điều hành của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã thông qua việc bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO, nâng tổng số công viên địa chất toàn cầu lên 213, thuộc 48 quốc gia trên khắp thế giới.

UNESCO bổ sung 18 địa điểm mới vào Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu
Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể

Thủ đô Brussels của Bỉ đang tìm cách bảo vệ 2 văn hóa truyền thống lịch sử gồm nghệ thuật múa rối và một tấm thảm hoa rộng 1.680m2 được trưng bày 2 năm một lần trước tòa thị chính thủ đô Brussels, bằng cách đệ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.

Brussels đệ trình UNESCO công nhận 2 di sản văn hóa phi vật thể
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

TIN MỚI

Return to top