ClockThứ Ba, 25/10/2016 06:35

LHQ cần 200 triệu USD chi trả cho các nạn nhân dịch tả ở Haiti

TTH.VN - Liên Hiệp Quốc (LHQ) hy vọng nó có thể có 200 triệu USD dùng để chi trả cho các gia đình của hơn 9.300 nạn nhân dịch tả ở Haiti và những cộng đồng bị ảnh hưởng tồi tệ nhất bởi sự bùng nổ của dịch bệnh, được đổ lỗi do lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ gây ra.

Có khoảng 800.000 người ốm vì dịch tả ở Haiti. Ảnh: Reuters

Một nửa khoản ngân sách nói trên có thể được chi cho các cộng đồng, và số 100 triệu USD còn sẽ được trả cho các gia đình nạn nhân, Cố vấn đặc biệt của LHQ David Nabarro nói với các phóng viên. Điều này sẽ cho phép chi trả số tiền khoảng 10.000USD cho mỗi gia đình.

Đại sứ Nabarro cho biết, việc gây dựng nguồn quỹ thông qua đóng góp sẽ là "rất khó", và "cảm thấy một chút thất vọng về điều này".

Cũng theo lời ông Nabarro Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon - người sẽ kết thúc hai nhiệm kỳ 5 năm vào cuối năm nay, sẽ đề xuất kế hoạch thanh toán với Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong vài tuần tới, như một phần trong phương pháp tiếp cận mới nhằm đối phó với nạn dịch tả ở các nước Caribbean.

Cách tiếp cận mới cũng sẽ bao gồm việc bổ sung thêm 200 triệu USD để tài trợ cho các đội phản ứng nhanh nhằm chống lại bệnh dịch tả và bắt đầu xây dựng hệ thống cấp nước và vệ sinh môi trường ở quốc gia nghèo khó Haiti. Ông Nabarro cho biết, chỉ có 1/4 dân Haiti có nhà vệ sinh và một 1/2 người dân có nước sạch để uống.

LHQ đã không chấp nhận trách nhiệm pháp lý đối với sự bùng nổ các ổ dịch. Nhưng Tổng thư Ban cho biết trong tháng 8/2016, LHQ có "trách nhiệm đạo đức" để giúp đỡ các nạn nhân dịch tả và gia đình thông qua việc hỗ trợ vật chất.

Haiti không có dịch tả cho đến năm 2010, khi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đổ nước thải bị nhiễm bệnh vào một con sông. Kể từ đó, hàng ngàn người đã thiệt mạng vì căn bệnh này gây ra tiêu chảy không kiểm soát được và hơn 800.000 người ốm vì dịch tả.

Ông Nabarro cho biết, Liên Hiệp Quốc muốn bắt đầu thương lượng với các cộng đồng ở Haiti về một chương trình hỗ trợ vật chất có thể tiến hành, nhưng cho biết "sẽ rất khó khăn cho chúng tôi để thảo luận về số tiền với các gia đình, nếu chúng ta không có một lời hứa từ các nguồn tài trợ tiềm năng trước khi chúng tôi tiến hành".

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & USNews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top