ClockThứ Ba, 07/02/2017 08:27

LHQ: Cần 50 triệu USD để làm sạch bom mìn của IS tại Mosul, Iraq

TTH.VN - LHQ cho biết, cần có chi phí khoảng 50 triệu USD để loại bỏ tất cả các quả mìn, thiết bị nổ... của nhóm khủng bố IS còn sót ở trong và xung thành phố Mosul Iraq, khi các lực lượng chính phủ và các đồng minh đang chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong hoạt động giải phóng thành trì cuối cùng của IS trên đất Iraq.

Tướng Mỹ: Cần thêm 2 năm để xóa sổ IS khỏi Mosul và RaqqaNước mắt và nụ cười của những gia đình trốn chạy khỏi Mosul ngày trở vềIraq giành quyền kiểm soát cửa ngõ phía đông MosulChiếm nhiều làng quanh Mosul, liên quân Iraq xiết chặt vòng vây IS

Một nhân viên kỹ thuật đang kiểm tra bom mìn sót lại của IS tại Mosul, Iraq. Ảnh: PressTV

Ông Paul Heslop, giám đốc kế hoạch của Dịch vụ Hoạt động Bom mìn LHQ (UNMAS) ngày hôm qua công bố ước tính rằng, cần thêm 50 triệu USD trong năm nay cho việc làm sạch các loại bom mìn và các thiết bị nổ tự chế (IED) của nhóm khủng bố IS ở các khu vực còn lại của quốc gia Ả Rập này.

"Loại bỏ IED và làm sạch các toà nhà nguy hiểm hơn rất nhiều so với ở các bãi mìn. Bạn cần có mức độ kỹ năng kỹ thuật cao hơn, trang thiết bị phức tạp hơn", ông nói.

UNMAS, hoạt động như một phần của cơ quan toàn cầu về các hoạt động gìn giữ hòa bình thế giới, trước đó đã ước tính cần 112 triệu USD cho công tác rà soát và làm sạch bom mìn này ở toàn bộ lãnh thổ Iraq trong năm nay, và khoảng 178 triệu USD cho năm tới.

Trong hai năm qua, đội rà phá bom mìn UNMAS đã nổ lực để làm sạch gần 400 địa điểm ưu tiên ở Fallujah và Ramadi, phía tây tỉnh Anbar, Iraq, loại bỏ hơn 2.600 mối nguy từ các thiết bị nổ ở các khu vực chiếm lại từ IS.

Lực lượng cực đoan IS bắt đầu chiến dịch khủng bố ở miền bắc và miền tây Iraq vào năm 2014. Binh sĩ Iraq và các chiến binh đồng minh hiện đang dẫn đầu các hoạt động để giành lại các khu vực quân sự quan trọng, cố gắng loại bỏ những kẻ khủng bố hoặc đẩy chúng ra khỏi đất nước.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn tại A Lưới

Ngày 15/8, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn (HTKPHQBM) Việt Nam phối hợp UBND huyện A Lưới tổ chức chương trình Tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn và trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó.

Hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn tại A Lưới
Phát hiện bom trong lúc làm vườn

Chiều 20/7, ông Lê Văn Thức – Chủ tịch UBND xã Dương Hòa (TX. Hương Thủy) thông tin, quả bom phát hiện trên địa bàn xã đã được chăng dây cảnh báo và chờ lực lượng chức năng di dời, hủy nổ theo quy định.

Phát hiện bom trong lúc làm vườn
Xử lý an toàn quả bom tại xã Hương Phú

Chính quyền địa phương yêu cầu người dân không đến gần, không chăn thả vật nuôi quanh khu vực phát hiện bom tại thôn Thanh An (Hương Phú, Nam Đông) nhằm đảm bảo an toàn.

Xử lý an toàn quả bom tại xã Hương Phú

TIN MỚI

Return to top