ClockThứ Hai, 05/09/2016 19:50

LHQ: Cần có “quy định xanh” cho ngành nuôi trồng rong biển

TTH - Nuôi trồng rong biển cần có các quy định chặt chẽ hơn nhằm hạn chế thiệt hại cho môi trường, sau khi bùng nổ ngành kinh doanh trị giá 6,4 tỷ USD sử dụng rong biển để làm mọi thứ - từ sushi cho đến kem đánh răng, một nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho thấy.

Nuổi trồng rong biển ở Tazania. Ảnh: Reuters

Làn sóng nuôi trồng rong biển trong những năm gần đây có vẻ thân thiện với môi trường vì không cần phân bón, đồng thời mang nhiều ưu điểm khi tạo ra cả thực phẩm và việc làm cho các vùng ven biển của các quốc gia đang phát triển.

Tuy nhiên, bằng chứng mới cho thấy rong biển đôi khi có thể gây ra nhiều nguy hiểm, làm lây lan dịch bệnh và sâu hại. Một loài rong biển châu Á khi được mang đến Hawaii đã làm chết một số rạn san hô trong vùng nước đó.

“Có rất ít quy định ở nhiều quốc gia” - ông Elizabeth Cottier-Cook, chuyên gia của Hiệp hội Khoa học biển Scotland - tác giả chính của nghiên cứu nhấn mạnh.

Trên toàn cầu, khoảng 27,3 triệu tấn rong biển đã được sản xuất trong năm 2014, trị giá 6,4 tỷ USD và tăng từ con số gần như bằng 0 của năm 1970, LHQ cho biết.

Rong biển được sử dụng trong thức ăn như súp, cuộn sushi và spaghetti, cũng như làm phân bón và thức ăn cho động vật. Chiết xuất rong biển được sử dụng trong các sản phẩm từ chăm sóc da cho tới kem đánh răng.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn
Return to top