Thế giới

LHQ: Cần đẩy mạnh đầu tư để đảm bảo tiếp cận nước sạch và vệ sinh

ClockThứ Sáu, 16/12/2022 07:52
TTH.VN - Các quốc gia cần tăng cường đầu tư để cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân (WASH) cho tất cả mọi người vào năm 2030, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cùng các đối tác cho biết.

Cần chính sách “Chuyển đổi Công bằng” để tạo ra 20 triệu việc làm xanhCOVID-19 lây lan nhanh do hàng tỷ người không được tiếp cận với nước sạchWHO nhấn mạnh tầm quan trọng của nước sạch trong việc ngăn ngừa NTDs

Trẻ em lấy nước sạch từ nguồn viện trợ ở thủ đô Sana'a của Yemen. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Mặc dù 45% các quốc gia đang trên đà đạt được các mục tiêu về nước uống vào cuối thập kỷ này, chỉ 1/4 các quốc gia có khả năng đạt được những mục tiêu về vệ sinh. Những phát hiện này vừa được đưa ra trong một nghiên cứu do WHO và Ủy ban về nước của LHQ (UN Water) công bố.

Được biết, nghiên cứu đã tiến hành khảo sát về khả năng tiếp cận với các dịch vụ WASH tại hơn 120 quốc gia, và cho thấy có hơn 75% quốc gia được báo cáo là không đủ kinh phí để thực hiện các kế hoạch và chiến lược liên quan.

Nhận định về vấn đề này, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng: “Chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khẩn cấp, đó là khả năng tiếp cận kém đối với nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân”.

Cuộc khủng hoảng này đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người mỗi năm, trong khi tần suất và cường độ của các sự kiện thời tiết cực đoan liên quan đến khí hậu ngày càng gia tăng, tiếp tục gây cản trở đến việc cung cấp các dịch vụ WASH an toàn, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói thêm.

Đáng chú ý, việc đảm bảo tất cả mọi người trên hành tinh đều được tiếp cận với nước sạch và vệ sinh là 1 trong số 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của LHQ đến năm 2030.

Qua đó, các đối tác kêu gọi tất cả các quốc gia và những bên liên quan mở rộng hỗ trợ cung cấp các dịch vụ WASH thông qua việc tăng cường quản trị, tài chính, giám sát, quy định, cũng như phát triển năng lực.

Các dữ liệu từ nghiên cứu nói trên sẽ cung cấp thông tin cho Hội nghị về nước của LHQ, sự kiện dự kiến được tổ chức tại trụ sở của LHQ ở New York (Mỹ) vào tháng 3/2023. Hội nghị này đánh dấu lần đầu tiên sau 50 năm, cộng đồng quốc tế sẽ xem xét tiến độ và cam kết hành động về nước và vệ sinh.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top