Thế giới

LHQ: Cần đưa IS ra trước Tòa án hình sự quốc tế

ClockThứ Bảy, 15/11/2014 13:15
TTH.VN - LHQ khẳng định IS đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, khi chủ ý tấn công những người dân thường.

Một ủy ban điều tra của Liên Hợp Quốc hôm qua (14/11) cáo buộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã gieo rắc nỗi sợ hãi tại Syria, khi tiến hành hàng loạt hành vi tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh. Ủy ban cũng yêu cầu đưa các lãnh đạo của nhóm nổi dậy này ra trước Tòa án hình sự quốc tế.

Trong báo cáo chi tiết đầu tiên về nhóm Nhà nước Hồi giáo, được công bố hôm qua tại thành phố Geneve, Thụy Sĩ, Ủy ban điều tra về các tội ác tại Syria do Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc thành lập, đã đưa ra một danh sách dài những tội ác mà nhóm nổi dậy này đã tiến hành.

 
IS đã trở thành mối đe dọa với cả thế giới (Ảnh: KT)

Báo cáo đã cho thấy bức tranh kinh hoàng về cuộc sống ở nhiều khu vực tại Syria do các phần tử thánh chiến cực đoan này kiểm soát, trong đó có các cuộc thảm sát, chặt đầu, tra tấn, đào tạo lính trẻ em, nô lệ tình dục và mang thai cưỡng ép.

Tài liệu này khẳng định các thủ lĩnh của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, khi chủ ý tấn công những người dân thường không có khả năng phản kháng.

Chủ tịch Ủy ban điều tra về Syria, ông Paulo Pinheiro nói: “Chúng tôi kêu gọi sự tham gia của các cơ chế trách nhiệm như Tòa án hình sự quốc tế để buộc các tổ chức cá nhân, trong đó có các chỉ huy của nhóm nổi dậy Nhà nước Hồi giáo phải chịu trách nhiệm về những tội ác mà chúng đã gây ra. Các thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, khi chủ ý tấn công những dân thường không có khả năng phản kháng. Và vì thế chúng phải chịu trách nhiệm hình sự vì những tội ác của mình".

Để thực hiện bản báo cáo, các nhà điều tra đã tiến hành hàng trăm cuộc phỏng vấn với những người dân phải chạy trốn khỏi những khu vực do Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng, cùng những bức ảnh và đoạn băng ghi hình do chính nhóm cực đoan này công bố.

Thu Hoài (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top