Thế giới

LHQ: Cần tạo một "thế giới kỹ thuật số" an toàn hơn cho trẻ em

ClockThứ Tư, 02/10/2019 16:23
TTH.VN - Theo một báo cáo mới được Liên Hiệp quốc công bố hôm nay, kết nối Internet ngày càng tăng có thể giúp trẻ em có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng cũng mang theo nhiều nguy cơ khi khiến chúng dễ bị lạm dụng tình dục, quấy rối và bắt nạt trực tuyến, bị tuyển dụng bởi các nhóm cực đoan và nhiều rủi ro khác.

Trẻ em & những nỗi lo từ phương tiện truyền thông xã hộiFBI cảnh báo lộ thông tin cá nhân qua đồ chơi nối mạngBé gái Syria 7 tuổi: “Thế giới cần phải lắng nghe trẻ em ở Aleppo”

Internet mang lại nhiều trải nghiệm mới nhưng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ cho trẻ em. Ảnh minh hoạ: Baoquangninh

Nghiên cứu của Ủy ban Phát triển bền vững Băng thông rộng nhấn mạnh rằng, mọi người cần đảm bảo trẻ em vẫn an toàn khi chúng khám phá thế giới kỹ thuật số.

Được tiến hành bởi nhóm làm việc của Ủy ban về An toàn trực tuyến trẻ em, bao gồm các đại diện cấp cao của LHQ, các tổ chức phi chính phủ, cơ quan thực thi pháp luật, cơ quan quản lý và các công ty tư nhân, báo cáo đưa ra số liệu thống kê đáng kinh ngạc cho thấy mức độ nghiêm trọng và quy mô của vấn đề. Chẳng hạn, chỉ trong một năm, Tổ chức Internet Watch (IWF) đã tìm thấy hơn 105.000 trang web lưu trữ tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em.

“Cần tạo ra một môi trường an toàn cho trẻ em cả trực tuyến và ngoại tuyến. Do đó, tất cả các bên liên quan cần tạo ra các hành động tập thể để ngăn chặn và giải quyết tất cả các hình thức bạo lực, lạm dụng và bóc lột trẻ em trực tuyến”, báo cáo nêu rõ, đồng thời khuyến nghị các nước nên hành động ngay lập tức, vì không có một chính phủ đơn lẻ nào có thể phát triển các hệ thống bảo vệ hiệu quả hoàn toàn.

Các bước bảo vệ trẻ em trực tuyến bao gồm thiết lập một cơ quan quốc gia duy nhất có trách nhiệm cuối cùng đối với an toàn trực tuyến của trẻ em, cũng như đảm bảo luật pháp nghiêm ngặt được thiệt lập, cùng các biện pháp khác.

Báo cáo cũng nhấn mạnh sự khác biệt trong truy cập Internet, tùy thuộc vào nơi người trẻ sinh sống. Trên toàn cầu, có hơn 2 triệu thanh thiếu niên dưới 18 tuổi. Theo nghiên cứu của UNICEF, khoảng 71% thanh niên đã được tiếp cận với internet.

Tuy nhiên, hàng triệu người khác vẫn đang chờ đợi để có thể truy cập internet. Hiện tại, 60% thanh niên châu Phi không được kết nối với internet, nhưng số người dùng trên lục địa đang tăng 20% ​​mỗi năm.

Ở khu vực châu Phi hạ Sahara, châu Á và châu Mỹ Latinh, internet vẫn chưa được kết nối với tất cả trẻ em. Với việc mở rộng băng thông rộng giá cả phải chăng đến các khu vực đang phát triển này, cần phải đưa ra các biện pháp khẩn cấp để giảm thiểu rủi ro và các mối đe dọa cho những đứa trẻ trong khu vực này, đồng thời cho phép chúng tận dụng mọi lợi ích mà thế giới kỹ thuật số có thể mang lại cho cuộc sống, báo cáo cho hay.

BẢO NGHI (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU):
Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet

Những lợi ích của công nghệ tiên tiến vẫn nằm ngoài tầm với của khoảng 2,6 tỷ người trên toàn cầu, những người vẫn đang chờ được kết nối Internet, Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) Doreen Bogdan-Martin cho biết; đồng thời vạch ra các kế hoạch của cơ quan này nhằm thu hẹp khoảng cách.

Khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới chưa có điều kiện tiếp cận Internet
Return to top