ClockThứ Năm, 18/02/2016 20:50

LHQ cảnh báo hành động quân sự đe dọa hòa đàm Syria

TTH - AP ngày 18/2 dẫn lời Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cảnh báo rằng, sự leo thang của hoạt động quân sự ở Syria có nguy cơ đe dọa đến những nỗ lực để tổ chức các cuộc hòa đàm tiếp theo, cũng như tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến kéo dài suốt 5 năm nay tại đây.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Ảnh: AP

 

Cảnh báo của ông Ban Ki-moon được đưa ra trong báo cáo của Hội đồng Bảo an LHQ về việc thực hiện các nghị quyết được Hội đồng thông qua vào tháng 12 vừa qua, liên quan đến tiến trình hòa bình cho Syria, trong đó có một lệnh ngừng bắn và đàm phán giữa Chính phủ Damascus với các phe phái đối lập.

Trước đó, Đặc sứ LHQ về Syria Staffan de Mistura đã trì hoãn các cuộc đàm phán gần đây nhất vào ngày 5/2 bởi sự khác biệt đáng kể giữa các bên tham gia, cũng như sự gia tăng về cả số lượng, quy mô của các vụ không kích và hành động quân sự trên mặt đất. Ông Staffan de Mistura hy vọng có thể tổ chức cuộc đàm phán tiếp theo vào ngày 25/2 tới đây.

“Hoạt động quân sự ngày càng leo thang của nhiều bên liên quan đang làm tăng thêm rủi ro cho nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị bền vững và khả năng triệu tập lại các cuộc đàm phán”, ông Ban Ki-moon nhận định. 

Tuy nhiên, Tổng Thư ký cho biết, LHQ sẽ làm tất cả để tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Bảo an. Để làm được điều đó, LHQ cần có “sự ủng hộ và cam kết bền vững” của 17 quốc gia trong Nhóm Quốc tế hỗ trợ Syria (ISSG). 

LÊ THẢO (Lược dịch từ AP & Abcnews)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top