ClockThứ Sáu, 30/03/2018 07:06

LHQ cảnh báo khủng hoảng khí hậu sẽ tiếp tục trong năm 2018

TTH.VN - Tổng thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 29/3 cảnh báo, biến đổi khí hậu "vẫn đang tiến triển nhanh hơn nhiều so với chúng ta"; đồng thời kêu gọi ý chí chính trị, đổi mới và tài chính để cắt giảm lượng khí thải toàn cầu ít nhất 25% trong vòng 2 năm tới.

LHQ cảnh báo tình trạng của động thực vật thế giớiMỹ và các nước G7 khó có thể thu hẹp khác biệt về vấn đề khí hậu60% khả năng La Nina sẽ kéo dài đến tháng 5/2018

Một người phụ nữ ở thủ đô Roseau (Dominica), nơi đã phải vật lộn để vượt qua ảnh hưởng nghiêm trọng của những cơn bão dữ dội hồi năm 2017. Ảnh: UNICEF

"Các nhà khoa học hiện đang lo ngại rằng, nếu những hành động nhanh chóng không được thực hiện đến năm 2020, mục tiêu Paris có thể không đạt được", người đứng đầu LHQ nói với các phóng viên tại trụ sở LHQ ở thành phố New York, Mỹ.

"Biến đổi khí hậu vẫn đang tiến triển nhanh hơn chúng ta", ông Antonio cảnh báo, khi gọi hiện tượng này là mối đe doạ lớn nhất đối với nhân loại.

Theo Tổng thư ký LHQ, những thông tin gần đây từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy, tốc độ biến đổi khí hậu là không ngừng. Hơn nữa, các thảm họa liên quan đến thời tiết dẫn đến thiệt hại kinh tế khoảng 320 tỷ USD, khiến năm 2017 trở thành năm tổn thất nhiều nhất từ ​​trước đến nay.

Tại Nam Á, lũ lụt gây ảnh hưởng tới 41 triệu người. Ở châu Phi, nạn hạn hán nghiêm trọng khiến gần 900.000 người phải rời khỏi nhà của họ.

"Những dữ liệu này sẽ gây ra một làn sóng lo ngại", ông Guterres nói và lưu ý rằng, trong năm tới ông sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở New York, nhằm thúc đẩy tham vọng toàn cầu để đáp ứng được mức độ của thách thức về khí hậu.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Return to top