ClockThứ Tư, 15/02/2017 06:36

LHQ cảnh báo về thương vong dân sự ở miền đông Ukraine

TTH.VN - Gia tăng các cuộc chiến giữa các lực lượng chính phủ và phi chính phủ ở gần khu vực đông dân cư tại miền đông Ukraine đang gây nguy hiểm cho người dân, đại diện nhân đạo cao cấp của Liên Hiệp quốc cảnh báo tại Geneva vào hôm qua (14/2).

Nga - Hungary kêu gọi tôn trọng thỏa thuận Minsk về UkraineMỹ sẵn sàng cấp cho Ukraine gói bảo lãnh tín dụng 1 tỷ USDQuốc hội Ukraine thông qua thành phần chính phủ mớiHơn 30.000 người thương vong do cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine

Một bữa ăn trong giá lạnh của trẻ em ở đông Ukraine vào tháng 1/2017. Ảnh: UN

"Tình hình ở miền đông Ukraine thực sự khá nghiêm trọng, khi trong những ngày từ 21/1 đến 3/2 vừa qua, cường độ cuộc chiến gia tăng đáng kể", ông Neal Walker, điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Ukraine cho biết, trích dẫn những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn thường xuyên và những cuộc chiến ở gần các thị trấn Avdiivka, Yasynuvata, Makiivka và Donetsk.

"Các cuộc chiến vô cùng khốc liệt từ ngày 29/1 đén 3/2", ông Walker kể lại, nhắn mạnh rằng số vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đã vượt quá 30.000 vụ trong một tuần hoặc lâu hơn, so với con số chưa tới 30.000 vụ trong một tháng.

Cuộc xung đột ở miền đông Ukraine nổ ra từ tháng 3/2014. Một lệnh ngừng bắn cuối cùng đã được đàm phán tại Minsk, Belarus, hồi tháng 2/2015 nhưng thường xuyên có những hành vi vi. Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất đã bắt đầu vào ngày 23/12 năm ngoái, LHQ cho hay.

Cũng trong bài phát biểu tại Geneva, điều phối viên Walker đền cập đến tình hình nhân đạo khá nghiêm trọng nơi đây, khi mà " nhiệt độ trong những tuần qua thường hạ thấp xuống tới âm 10 đến âm 20 độ C".

Điều phối viên thường trú của LHQ cũng cảnh báo về những thiệt hại môi trường và sự phá huỷ các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng do pháo kích. "Khu vực này có nhà máy hóa chất phenol, nơi có nguy cơ sẽ gây hại cho môi trường nghiêm trọng nếu các đợt pháo kích vẫn tiếp tục và bị tàn phá nhiều hơn nữa", ông nói.

"Có khả năng có từ 800.000 đến 1 triệu người phải di dời trong nước nằm trong khu vực kiểm soát của chính phủ Ukraine", và"chúng tôi ước tính có khoảng 200.000 người khác đã quay trở lại các khu vực kiểm soát bởi lực lượng phi chính phủ," ông nói thêm.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, khoảng 10.000 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực, với số dân thường thiệt mạng ngày càng tăng.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (15/1) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 87 triệu người trong năm nay đang bị ảnh hưởng bởi 41 cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên toàn cầu, bao gồm cả lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Ukraine, Sudan, Syria và khu vực Sừng châu Phi.

WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng
Return to top