Thế giới

LHQ chờ đợi khoản viện trợ 274 triệu USD cho Yemen

ClockThứ Sáu, 31/07/2015 07:39
TTH.VN - Liên Hợp Quốc (LHQ) đến nay vẫn chưa nhận được khoản viện trợ 274 triệu USD mà Saudi Arabia đã cam kết từ nhiều tháng trước để sử dụng cho việc cứu trợ khẩn cấp cho Yemen do các điều khoản của việc tài trợ vẫn đang được thảo luận, trong khi các nhóm cứu trợ bắt đầu cảnh báo rằng, những người bị mắc kẹt trong cuộc xung đột đang trên bờ vực của nạn đói.

Giám đốc nhân đạo của LHQ trong tuần này cảnh báo rằng, sự chậm trễ gây ra nhiều thiệt hại đáng kể khi tổ chức thế giới này và các nhóm viện trợ phải sử dụng các nguồn lực tài chính chật vật của mình để bù đắp cho số tiền mà dự kiến ​​Saudi Arabia sẽ cung cấp.

Hơn 21 triệu người Yemen đang cần được hỗ trợ nhân đạo-Ảnh: unhcr.

"Phần lớn chi tiêu của các cơ quan LHQ và đối tác đều phải sử quỹ riêng trong kỳ vọng khoản viện trợ cam kết 274 triệu USD của Saudi sẽ tới sớm," Stephen O'Brien nói với Hội đồng Bảo an LHQ. "Hiện đang rất cần các nguồn lực bổ sung."

Hồi đầu tháng 5/2015, Saudi Arabia thông báo sẽ tài trợ 274 triệu USD cho cuộc khủng hoảng Yemen.
 
Saudi Arabia đồng thời cũng đang dẫn đầu một liên minh do Mỹ hỗ trợ tiến hành các cuộc không kích nhắm vào phiến quân Houthi, những người đang chiếm giữ phần lớn lãnh thổ nước láng giềng Yemen, bao gồm cả thủ đô Sanaa.
 
Các nhân viên cứu trợ bày tỏ lo ngại rằng, Saudi Arabia đã yêu cầu hạn chế khoản ngân sách 274 triệu USD để ngăn Houthis được hưởng lợi từ việc viện trợ. LHQ hiện chưa xác nhận vấn đề này.
 
Vào hôm qua (30/7), ông Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ, nói rằng bản ghi nhớ giữa Saudi Arabia và các cơ quan khác nhau của LHQ vẫn sẽ được ký kết, và rằng các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp tục. Người phát ngôn của văn phòng nhân đạo của LHQ và Chương trình Lương thực Thế giới cũng không bình luận gì về các điều khoản đang được thảo luận.
 
Đại sứ Saudi Arabia tại LHQ - Abdallah Al-Mouallimi cho biết, các thỏa thuận vẫn đang được hoàn tất, và không giải thích gì về sự chậm trễ.
 
Tình trạng thiếu kinh phí viện trợ, cộng với những khó khăn khi một lệnh phong tỏa đường biển và đường hàng không kéo dài hàng tháng qua được áp đặt bởi liên minh do Arab dẫn đầu, đã khiến phần lớn trong số 26 triệu dân của Yemen rơi vào tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác.
 
"Tác động của cuộc xung đột này đối với thường dân thực sự là thảm họa," ông O'Brien nói, và cho biết thêm rằng có hơn 21 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo.
Tổ chức cứu trợ quốc tế Oxfam ước tính, có hơn 6 triệu người Yemen đang trên bờ vực chết đói.

Các nỗ lực ngừng bắn nhân đạo tại Yemen để cung cấp viện trợ đã thất bại, khi những nỗ lực gần đây nhất được phát động bởi liên minh do Arab dẫn đầu đã nhanh chóng tan rã vào ngày 27/7 vừa qua.

Bảo Nghi (lược dịch từ AP & Abcnews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top