ClockThứ Hai, 21/11/2016 06:34

LHQ: Chủ nghĩa dân tộc ở các nước giàu đe dọa nỗ lực hỗ trợ người tị nạn

TTH.VN - Sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc ở các nước giàu đặt ra một thách thức đáng lo ngại đối với làn sóng người tị nạn chạy trốn khỏi chiến tranh, Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) về người tị nạn Filippo Grandi ngày 20/11 khẳng định, đồng thời kêu gọi thúc đẩy hợp tác quốc tế để giải quyết làn sóng người tị nạn, "hơn là xây dựng những bức tường".

UNHCR: 200.000 người tị nạn Afghanistan hồi hương từ PakistanItaly cứu hơn 6.000 người tị nạn ở Địa Trung Hải chỉ trong 1 ngàyLHQ kêu gọi huy động 152 triệu USD viện trợ cho người tị nạn Afghanistan

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Filippo Grandi phát biểu trong một cuộc họp báo ở Amman, Jordan. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Filippo Grandi đã nói chuyện với các nước phía bắc về cách xây dựng lại sự tôn trọng đối với những nguyên tắc tị nạn, đang chịu áp lực bởi quan niệm sai lầm đối với người tị nạn, rằng họ được xem như một mối đe dọa.

Khi được hỏi về sự xung đột rõ ràng giữa dòng người tị nạn đang ngày càng gia tăng và chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa dân tộc đang trỗi dậy ở phương Tây, Cao ủy LHQ về người tị nạn nói với hãng tin Reuters rằng: "Tôi rất lo lắng bởi vì tôi nghĩ, bằng cách nào đó, sự xung đột đã xảy ra. Các nước giàu đang trở nên hướng nội. Chúng tôi đã nhìn thấy điều đó ở Mỹ và châu Âu. Tôi nghĩ đây là một sai lầm bởi vì người tị nạn chạy trốn bởi vì họ sợ".

Hồi năm ngoái, làn sóng khổng lồ của những người chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông và châu Phi gây áp lực lên chính quyền các quốc gia trên khắp châu Âu, khi họ phải vật lộn để đối phó với làn sóng tị nạn lớn nhất của khu vực kể từ Thế chiến II.

Trong những tháng mùa hè, nhiều người tị nạn cố gắng vượt biển từ Bắc Phi sang các nước như Italy, dẫn đến hàng trăm người chết đuối trong cuộc hành trình đầy nguy hiểm.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Nytimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Return to top