ClockThứ Sáu, 23/11/2018 06:41

LHQ: CO2 toàn cầu chạm ngưỡng kỷ lục mới

TTH.VN - Lượng carbon dioxide (CO2) trong khí quyển chạm mức kỷ lục mới là 405,5 ppm trong năm 2017, tăng từ mức 403,3 ppm trong năm 2016, không có dấu hiệu cho thấy sự đảo chiều trong xu hướng này, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ngày 22/11 cho biết trong bản báo cáo thường niên về khí nhà kính.

Nồng độ CO2 của trái đất chạm ngưỡng cao nhất trong 800 ngàn nămNgành vận tải biển thế giới nhất trí giảm 1/2 lượng CO2Biến CO2 trở lại thành... nhựaPhát thải CO2 tăng gây rủi ro thiếu hụt protein cho hàng triệu người

Nồng độ CO2 trong khí quyển chạm mức kỷ lục mới là 405,5 ppm trong năm 2017. Ảnh: Reuters

Trước thềm Hội nghị lần thứ 24 của Liên Hiệp quốc (LHQ) về Biến đổi Khí hậu (COP24) ở Ba Lan vào tháng 12 này, các quan chức hàng đầu LHQ đang một lần nữa cố gắng gia tăng áp lực lên các Chính phủ để đáp ứng cam kết giới hạn Trái đất ấm lên dưới 2 độ C.

“Khoa học là rõ ràng. Nếu không có sự cắt giảm nhanh chóng đối với khí CO2 và các khí nhà kính khác, biến đổi khí hậu sẽ ngày càng có tác động tiêu cực và không thể đảo ngược lên sự sống trên Trái đất. Cánh cửa cơ hội cho việc hành động gần như đóng lại”, Tổng thư ký WMO, ông Petteri Taalas nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Báo cáo năm nay xem xét dữ liệu của năm 2017, đặt nồng độ CO2 trong khí quyển ở mức 405,5 ppm. Con số này tăng từ 403,3 ppm trong năm 2016 và 400,1 ppm vào năm 2015.

"Lần cuối cùng Trái đất chứng kiến nồng độ CO2 tương đương là cách đây 3-5 triệu năm, khi nhiệt độ ấm hơn 2-3 độ C", ông Petteri Taalas nói thêm.

Ngoài CO2, cơ quan này của LHQ cũng nhấn mạnh mức độ gia tăng của mêtan (CH4), N2O, và CFC-11.

Cũng theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), khí thải là yếu tố chính xác định lượng khí nhà kính, nhưng tỷ lệ nồng độ là một thước đo đối với những gì còn lại sau một loạt các tương tác phức tạp giữa khí quyển, sinh quyển, thạch quyển, băng quyển và các đại dương.

Khoảng 25% tổng lượng khí thải hiện nay được hấp thụ bởi các đại dương và sinh quyển, một thuật ngữ giải thích cho tất cả các hệ sinh thái trên Trái đất.

Trong một động thái liên quan, Phó Tổng giám đốc WMO, bà Elena Manaenkova cho rằng, CO2 vẫn còn tồn tại trong khí quyển và các đại dương trong hàng trăm năm.

"Hiện tại không có cây đũa thần nào có thể loại bỏ hết lượng CO2 dư thừa ra khỏi khí quyển", bà Elena Manaenkova nói thêm.

Theo LHQ, 17 trong số 18 năm nóng nhất được ghi nhận đã xảy ra kể từ năm 2001, trong khi tổn thất của các thảm họa liên quan đến khí hậu trong năm 2017 vượt ngưỡng 500 tỷ USD (tương đương 439 tỷ euro).

Lê Thảo (Lược dịch từ Agencies & Reuters)

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top