ClockThứ Bảy, 12/05/2018 06:53

LHQ công bố kế hoạch trị giá 10 tỷ USD cho giáo dục toàn cầu

TTH.VN - Liên Hiệp quốc (LHQ) cùng Ngân hàng Thế giới (WB) và 4 ngân hàng phát triển khu vực ngày 11/5 khởi động kế hoạch nhằm tăng ngân sách cho giáo dục với trị giá lên đến 10 tỷ USD.

UNESCO: Hoàn thành giáo dục trung học có thể giúp hàng triệu người thoát nghèoLãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy đầu tư vào giáo dụcClooney giúp 3.000 trẻ em tị nạn Syria đến trườngQuỹ LHQ chi 3,5 triệu USD giúp khôi phục hệ thống giáo dục ở HaitiUNESCO: Cứ 10 trẻ em trên thế giới thì có 1 trẻ thất học

Trẻ em gái tị nạn Afghanistan sau giờ học tại một trại tị nạn ở ngoại ô thủ đô Islamabad, Pakistan. Ảnh: AFP

Khoảng 260 triệu trẻ em trên toàn thế giới không được đi học, bao gồm cả 10 triệu trẻ tị nạn, theo một ủy ban giáo dục được thành lập vào năm 2015 nhằm tăng cường đầu tư vào giáo dục.

Nếu xu hướng này tiếp tục, 1/2 trẻ em trên thế giới, tương đương với 400 triệu trẻ sẽ không được giáo dục ngoài 11 tuổi đến năm 2030, cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown, hiện đang là đặc phái viên của LHQ về giáo dục toàn cầu khẳng định.

"Sự phân chia lớn nhất trên thế giới ngày nay là giữa 1/2 tương lai của chúng ta, những người sẽ được giáo dục, và 1/2 còn lại sẽ bị bỏ lại phía sau", ông Brown nói trong một cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ.

LHQ đặt mục tiêu trong chương trình nghị sự phát triển toàn cầu của mình để cung cấp giáo dục tiểu học và trung học cho tất cả trẻ em đến năm 2030. Tuy nhiên, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho hay, số tiền tài trợ cần thiết để hỗ trợ giáo dục ở những quốc gia nghèo hơn vẫn còn xa tầm với.

Ủy ban giáo dục hiện đang đàm phán với 20 quốc gia tài trợ để đóng góp cho Cơ sở Tài chính Quốc tế cho Giáo dục mới, nhằm ban đầu hỗ trợ 20 triệu trẻ đến trường. Các nhà tài trợ ban đầu dự kiến ​​là các quốc gia châu Âu, Mỹ, Canada, các quốc gia vùng Vịnh, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, quỹ này sẽ gắn liền với các cải cách, thúc đẩy các quốc gia mở cửa tiếp cận với các trường học và cam kết chia sẻ nguồn tài chính của mình nhiều hơn cho giáo dục.

Ông Guterres trước đó đã chào đón ông Brown và một phái đoàn sinh viên đến từ châu Á và châu Phi tại LHQ, đồng thời nhấn mạnh: "Giáo dục nên là niềm đam mê của mọi Chính phủ. Chúng ta cần đảm bảo có một sự ủng hộ rất mạnh mẽ cho các nhà đưa ra quyết định trên khắp thế giới để hiểu được ưu tiên này".

Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ, Ngân hàng Phát triển châu Phi, Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu đang ủng hộ sáng kiến ​​nói trên.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)
 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top