Thế giới

LHQ cử quan chức hàng đầu về viện trợ nhân đạo đến Syria

ClockThứ Bảy, 15/08/2015 07:12
TTH.VN - Quan chức hàng đầu về viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ có chuyến thăm lần đầu tiên đến Syria vào tuần tới, nhằm đẩy mạnh các nỗ lực cứu trợ trong cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới. 

Stephen O'Brien, nghị sĩ người Anh vừa được bổ nhiệm làm quan chức hàng đầu về viện trợ nhân đạo của LHQvào tháng 5 vừa qua, sẽ có cuộc hội đàm với các quan chức Syria ở Damascus và gặp gỡ gia đình những người tị nạn ở Homs và Thung lũng Bekaa tại Lebanon, văn phòng của ông O'Brien cho biết hôm 14/8.


Quan chức hàng đầu về viện trợ nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp của LHQ Stephen O'Brien. Ảnh: AP

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và Nga, đồng minh của Syria và những quốc gia chủ chốt khác trong khu vực vùng Vịnh đang thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình mới nhằm chấm dứt chiến tranh kéo dài suốt 5 năm nay.

Vào tháng trước, ông O'Brien đã báo cáo với Hội đồng Bảo an LHQ rằng, cuộc khủng hoảng ở Syria đang diễn biến xấu đi và một giải pháp chính trị là cấp thiết hơn bao giờ hết.

Cột mốc bi kịch được ghi nhận vào tháng trước khi số lượng người tị nạn Syria chạy trốn sang các nước láng giềng tăng lên hơn 4 triệu người, trở thành cuộc di cư lớn nhất do ​​chiến tranh trong cả một thế hệ người Syria, chiếm hơn một nửa dân số của nước này trước chiến tranh. Ngoài ra, 7,6 triệu người đã được di dời trong lãnh thổ Syria.

Cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện đang đứng đầu danh sách cứu trợ khẩn cấp toàn cầu của LHQ, với 12,2 triệu người cần viện trợ, trong đó có hơn 5,6 triệu trẻ em.

Ông O'Brien sẽ tới Lebanon và Syria từ ngày 14-17/8 để trực tiếp chứng kiến những tác động nhân đạo của chiến tranh, khiến 240.000 người thiệt mạng.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Dailystar)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top