Thế giới

LHQ đạt mục tiêu điều trị cho 15 triệu người nhiễm HIV

ClockThứ Tư, 15/07/2015 07:28
TTH.VN - Uỷ ban phòng chống AIDS của LHQ cho biết, mục tiêu có thể điều trị đến 15 triệu người nhiễm HIV vào cuối năm 2015 đã được đáp ứng ngay trong tháng 3/2015, 9 tháng trước thời hạn, sau những nỗ lực toàn cầu và nhiều đầu tư để có được các loại thuốc kháng virus cho những người cần thuốc - như những người sống ở vùng cận Sahara, châu Phi suốt nhiều thập kỷ qua.

Năm 2000, khi Liên Hợp Quốc (LHQ) lần đầu tiên thiết lập các mục tiêu chống HIV, gần 700.000 người đã nhận những loại thuốc thiết yếu. Trong một báo cáo được công bố vào hôm qua (14/7), Uỷ ban phòng chống AIDS của LHQ cho biết, các phản ứng toàn cầu với HIV đã ngăn chặn 30 triệu ca nhiễm HIV mới và gần 8 triệu ca tử vong liên quan đến AIDS trong thiên niên kỷ này.

15 triệu người nhiễm HIV đã được tiếp cận điều trị - Ảnh: BBC.

Trong cùng khoảng thời gian đó, số ca nhiễm HIV mới đã giảm từ 2,6 triệu ca/năm xuống còn 1,8 triệu, và số trường hợp tử vong liên quan đến AIDS đã giảm từ 1,6 triệu xuống 1,2 triệu người. Trong khi đó, đầu tư toàn cầu cho HIV đã tăng từ 4,8 tỷ USD năm 2000 lên hơn 20 tỷ USD vào năm 2014.

Theo Uỷ ban phòng chống AIDS của LHQ, sự phối hợp hành động trong 5 năm tiếp theo có thể giúp chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030.

Tuy nhiên, ở một số khu vực, xu hướng này có vẻ chậm. Khoảng cách lớn trong nhận thức về tình trạng HIV có vẻ là rào cản lớn nhất để tiếp cận việc điều trị. Và việc tiếp cận điều trị cho trẻ em đã tụt lại phía sau so với điều trị cho người lớn, mặc dù hiện nay cũng đã được cải thiện.

Tỷ lệ trẻ em sống với HIV đang được điều trị ARV đã tăng gấp đôi từ năm 2010 đến năm 2014 (từ 14% đến 32%), nhưng độ bao phủ "vẫn còn thấp hơn đáng kể so với của người lớn", bản báo cáo nói.

Mặc dù nhiễm số ca nhiễm HIV mới đã giảm xuống, nhưng con số này mỗi năm vẫn còn ở mức không chấp nhận được, góp phần tạo nên gánh nặng của đại dịch.

Trong năm 2014, vùng cận Sahara, châu Phi chiếm 66% các ca nhiễm HIV mới. Ước tính, có khoảng 25,8 triệu người trong khu vực này sống chung với HIV trên tổng số  36,9 triệu nhiễm HIV trên toàn thế giới.

Năm 2015 này đang chứng kiến bước chuyển đổi từ mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ thành Mục tiêu phát triển bền vững rộng lớn hơn. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng, "giờ đây, chúng ta phải quyết tâm chấm dứt đại dịch AIDS như một phần của các Mục tiêu phát triển bền vững."

Báo cáo cho biết, 5 năm tới sẽ là khoảng thời gia rất quan trọng và đề nghị có các khoảng đầu tư để "chạy nước rút" hướng tới tham vọng chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030.

Tố Quyên (lược dịch từ BBC & unaids)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top