ClockThứ Ba, 07/02/2017 14:32

LHQ: Gia tăng thương vong dân thường ở Afghanistan trong năm 2016

TTH.VN - Báo cáo của Liên Hiệp quốc (LHQ) cho thấy có sự gia tăng số thương vong dân sự tại Afghanistan trong năm 2016, được cho là do sự gia tăng các hình thức bạo lực khác nhau ở đất nước bị bao vây này.

LHQ: Thương vong dân thường ở Afghanistan cao kỷ lụcBom nổ rung chuyển thủ đô Afghanistan, hơn 40 người thương vongĐánh bom liên hoàn ở Kabul, gần 300 người thương vongCuộc chiến Afghanistan: Gia tăng thương vong ở phụ nữ và trẻ em

Lực lượng Afghanistan chuyển thi thể các nạn nhân thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở thành phố Hermand, Afghanistan ngày 10/1/2017. Ảnh: AFP.

Số dân thường thiệt mạng và bị thương tại Afghanistan tăng 3% so với một năm trước đó, theo báo cáo thường niên của Liên Hiệp Quốc năm 2016 về bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang ở Afghanistan, vừa được công bố vào hôm qua (6/2).

Báo cáo dưới sự biên soạn của Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Afghanistan (UNAMA) cho biết, từ ngày 1/1 - 31/12/2016, đơn vị này đã ghi nhân 3.498 trường hợp dân thường thiệt mạng và 7.920 người khác bị thương, đánh dấu sự gia tăng 3% số thương vong so với năm 2015.

Những cái chết gây ra bởi các hoạt động khủng bố của IS, Taliban, các cuộc không kích nhắm mục tiêu vào các chiến binh, và do các vật liệu chưa nổ, đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ em.

"Bạo lực liên quan đến xung đột khiến Afghanistan phải gánh chịu thiệt hại nặng nề trong năm 2016, với sự suy giảm tổng thể trong việc bảo vệ dân thường và có số thương vong dân sự cao nhất từ năm 2009, khi UNAMA bắt đầu ghi nhận tài liệu một cách có hệ thống về thương vong dân sự", sứ mệnh của LHQ cho biết trong báo cáo.

Trong năm 2016, UNAMA cũng ghi nhận số lượng các nạn nhân trẻ em cao nhất trong một năm.

"Cuộc xung đột kinh hoàng này tàn phá cuộc sống và mang lại đau khổ cho mọi ngóc ngách ở Afghanistan", báo cáo trích dẫn lời ông Tadamichi Yamamoto, Đại diện đặc biệt của LHQ tại Afghanistan cho biết.

"Việc bảo vệ thật sự cho dân thường đòi hỏi có sự cam kết và chứng minh bằng hành động cụ thể để bảo vệ thường dân khỏi bị tổn hại do các bên trong cuộc xung đột", ông Yamamoto nói thêm.

Afghanistan rơi vào vòng xoáy bạo lực kể từ năm 2001. Trong khi đó, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS gần đây cũng chiếm được một chỗ đứng ở Afghanistan và tìm cách tuyên truyền các hoạt động khủng bố của mình đến nhiều khu vực trên cả nước.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Return to top