ClockThứ Bảy, 30/12/2017 14:37

LHQ hỗ trợ Việt Nam và châu Á thúc đẩy canh tác, chăn nuôi

TTH.VN - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, người dân trên toàn thế giới, nhất là những người nông dân nghèo ở các quốc gia đang phát triển ở châu Á, trong đó có Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng các kỹ thuật hạt nhân để chống lại những căn bệnh ảnh hưởng đến động vật nông nghiệp và cải thiện các phương thức quản lý nguồn nước.

Việt Nam tham dự khoá huấn luyện sỹ quan LHQ​LHQ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của VN40 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Một điển hình về hợp tác phát triểnHạn hán khiến giá lương thực tăng vọt ở Đông PhiViệt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất

Ảnh minh hoạ. Ảnh: IFAD

"Cải thiện tập quán canh tác, động vật khoẻ mạnh và cuối cùng là tăng cường an ninh lương thực sẽ là những kết quả đạt được”, IAEA khẳng định.

Được hỗ trợ bởi khoản tài trợ trị giá 600.000 USD do OFID, Quỹ Phát triển quốc tế của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), sáng kiến ​​của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Liên Hiệp quốc (LHQ) nhằm góp phần tăng cường việc thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững 2 về chấm dứt nạn đói, đạt được an ninh lương thực và cải thiện dinh dưỡng, đồng thời thúc đẩy nông nghiệp bền vững.

Sản xuất thêm gạo

Khoảng 2/3 số tiền trợ cấp sẽ được sử dụng để giúp nông dân trồng lúa có thể đối phó tốt hơn với những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ở Bangladesh, Campuchia, Lào và Nepal.

Các quốc gia ở châu Á, nơi sản xuất ra 90% lượng gạo trên thế giới đã chứng kiến ​​sản lượng thay đổi thất thường trong những năm gần đây, do nhiệt độ tăng lên, dẫn đến những dịch bệnh mới đối với cây trồng và côn trùng gây hại, lũ lụt và hạn hán khắc nghiệt, cũng như sự gia tăng mực nước biển làm tăng độ mặn của đất và độ màu mỡ của đất lại thấp hơn ở những vùng ven biển.

IAEA cũng cho hay: "Bằng cách sử dụng những kỹ thuật hạt nhân và đồng vị, các nhà khoa học có thể giúp nông dân nâng cao biện pháp quản lý nước và tối ưu hóa việc sử dụng phân bón cho năng suất tốt nhất với chi phí thấp nhất".

Năng suất tăng lên từ những tập quán cải tiến này dự kiến ​​dẫn đến khối lượng lớn hơn gạo chất lượng cao với giá cả phải chăng, tăng cường an ninh lương thực cho người dân nông thôn ở các quốc gia được nhắm mục tiêu. Các công nghệ cải tiến cũng sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động sản xuất lúa gạo.

Chống lại bệnh động vật

Phần còn lại của nguồn quỹ nói trên sẽ hướng tới việc áp dụng các kỹ thuật hạt nhân liên quan để chẩn đoán bệnh lở mồm long móng và những căn bệnh truyền nhiễm nhanh khác đang tác động đến gia súc ở Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

IAEA cho biết thêm: “Việc phát hiện sớm và nhanh chóng mầm bệnh động vật là chìa khóa để ngăn chặn sự lây lan của những bệnh này. Trong khi các phương pháp truyền thống có thể phát hiện ra virus, nhưng phải mất một thời gian dài và không thể xác định được hành vi hoặc đặc tính di truyền của chúng. Điều này là cần thiết cho việc phản ứng nhanh".

Theo đó, IAEA sẽ phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ (FAO) để đào tạo các bác sĩ thú y từ 4 quốc gia trong việc chẩn đoán và kiểm soát những căn bệnh này.

Lê Thảo (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Return to top