ClockThứ Hai, 26/12/2016 14:22

LHQ: Hơn 12.000 người ở Iraq thiệt mạng do khủng bố trong năm 2016

TTH.VN - Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết hơn 12.000 người đã thiệt mạng trong các hoạt động khủng bố, bạo lực và xung đột vũ trang tại Iraq trong năm nay, giữa bối cảnh lực lượng chính phủ và các chiến binh đồng minh nỗ lực để đẩy lùi chiến binh IS ra khỏi đất nước.

​IS mất hơn 1/4 lãnh thổ tại Syria và IraqHiểm họa từ trẻ đánh bomIran cam kết tiếp tục hỗ trợ Iraq trong cuộc chiến chống khủng bốLHQ: Hơn 2.500 người thương vong do bạo lực ở Iraq trong tháng 3

Hiện trưởng một vụ đánh bom xe ở Baghdad, Iraq ngày 4/12/2016. Ảnh: PressTV

Theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi hãng tin chính thức Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, dựa trên các báo cáo hàng tháng từ Phái đoàn LHQ hỗ trợ cho Iraq (UNAMI), tổng cộng 12.038 người Iraq đã thiệt mạng và 14.411 người khác bị thương kể từ đầu năm đến nay.

Sứ mệnh của LHQ cho biết thêm rằng có 6.492 dân thường nằm trong số những người thiệt mạng. Các cuộc tấn công cũng đồng thời cướp đi sinh mạng của 5.546 thành viên của lực lượng an ninh Iraq.

Số liệu trên được thu thập từ các quan chức y tế và an ninh ở thủ đô Baghdad, các tỉnh phía bắc Salahuddin, Nineveh và Kirkuk ngoài các tỉnh miền Tây và miền Đông của Anbar và Diyala.

Các trường hợp tử vong là hậu quả của những vụ nổ súng, thiết bị nổ bất ngờ, bom xe, máy bay ném bom..., cũng như trong nhiều cuộc đụng độ với các tay súng IS ở các khu vực khác nhau trên khắp cả nước.

Số lượng tử vong cho thấy có sự gia tăng đột biến trong bạo lực ở Iraq vào những tháng cuối năm, với 5.683 người bị sát hại, chiếm khoảng 1/2 số ca tử vong được ghi nhận trong 8 tháng đầu năm 2016.

Con số này đánh dấu sự gia tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, khi có ít nhất 11.118 người Iraq, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng trong các hoạt động khủng bố, bạo lực và xung đột vũ trang. Tổng cộng có 18.419 người bị thương trong giai đoạn năm 2015.

Theo ông Habib al-Torfi, một thành viên của ủy ban nhân quyền trong Quốc hội Iraq, con số tử vong cao vào năm 2016 cho thấy sự cần thiết của những cam kết sâu rộng hơn của LHQ và cộng đồng quốc tế về các vấn đề Iraq.

Quân đội Iraq, được hỗ trợ bởi các chiến binh chiến đấu từ Hashd al-Sha'abi và lực lượng Peshmerga Kurd, đang đứng trong một hoạt động chung, bắt đầu từ ngày 17/10 vừa qua, chiếm lại thành phố miền bắc Mosul từ tay những kẻ khủng bố IS.

Tổ chức Di cư Quốc tế cho biết hôm 18/12 rằng, 103.872 người đã phải di dời kể từ khi chiến dịch bắt đầu.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top