ClockChủ Nhật, 03/04/2016 06:35

LHQ: Hơn 2.500 người thương vong do bạo lực ở Iraq trong tháng 3

TTH.VN - Số liệu mới nhất được Liên Hiệp quốc (LHQ) công bố ngày 2/4 cho thấy, các cuộc đụng độ vũ trang, hành động khủng bố và bạo lực đã làm 2.680 người thương vong ở Iraq chỉ trong tháng 3 vừa qua.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi Iraq hòa giải dân tộc để chống ISTổ chức OPCW lo ngại về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Iraq

Nhiều người thân và bạn bè đưa tiễn nạn nhân của một vụ đánh bom tại một ngôi làng gần thành phố Iskandariyah, Iraq. Ảnh: AFP

Theo Phái bộ Hỗ trợ LHQ tại Iraq (UNAMI), bạo lực cướp đi sinh mạng của 1.119 người và làm 1.561 người khác bị thương. Trong đó, thủ đô Baghdad là khu vực bị ảnh hưởng nhất trong cả nước, với 259 người thiệt mạng và 770 người khác bị thương, 

Con số thương vong tháng 3 cho thấy một sự gia tăng đáng kể so với những ghi nhận trong tháng 2, khi 670 người thiệt mạng và 1.290 người bị thương.

Ông Jan Kubis, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về Iraq bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực liên tục ở quốc gia Trung Đông này. "Tôi đang rất lo lắng trước những mất mát liên tục của người dân do hậu quả của khủng bố, bạo lực và xung đột vũ trang. Hoàn toàn không thể chấp nhận rằng dân thường phải gánh chịu hậu quả của bạo lực", ông Kubis nhấn mạnh.

Ông Kubis hy vọng rằng, các đề xuất cải cách của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi về cấu trúc chính trị của nước này sẽ tạo tiền đề cho một tương lai tốt đẹp hơn tại Iraq.

Người dân Iraq trong một tòa nhà được sử dụng làm nơi trú ẩn tạm thời ở thành phố Makhmur, Iraq. Ảnh: Reuters

Trong một cảnh cáo do UNAMI và Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ (OHCHR) công bố hồi tháng 1 vừa qua, tình trạng bạo lực mà dân thường phải chịu đựng ở Iraq "đang gây sốc", với ít nhất 18.802 thường dân tử vong từ ngày 1/1/2014 – 31/10/2015.

Khoảng 3,2 triệu người Iraq cũng phải di dời trong nước vào cùng thời gian này, báo cáo cho biết thêm.

Các khu vực phía bắc và phía tây của Iraq rơi vào tình trạng bạo lực kể từ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt đầu cuộc tấn công vào lãnh thổ Iraq trong tháng 6/2014. Binh sĩ và máy bay chiến đấu của Iraq được điều động để tham gia vào các hoạt động chống lại IS.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top