ClockThứ Tư, 04/10/2017 06:52

LHQ hướng tới mục tiêu giảm 90% số ca tử vong do bệnh tả vào năm 2030

TTH.VN - Tổ chức Y tế Liên Hiệp quốc (LHQ) hôm qua cho biết, lực lượng LHQ và các cơ quan đối tác quốc tế đang nỗ lực để khởi động một chiến lược mới đầy tham vọng nhằm chống lại căn bệnh tả - với mục tiêu giảm 90% số ca tử vong vào năm 2030.

Hơn 500 người tử vong vì dịch tả ở CongoDịch tả ở Yemen đang có dấu hiệu chậm lạiWHO: Yemen đối mặt với dịch tả lớn nhất thế giớiSử dụng nước bẩn đẩy gần 1 tỷ người vào tình trạng nguy hiểmUNICEF cảnh báo gia tăng các dịch bệnh ở Yemen, Nam Sudan, Somalia và SudanUNICEF: Mỗi phút có một trẻ em mắc dịch tả ở Yemen

Thiếu nước sạch là một trong những nguyên nhân khiến dịch tả lan rộng. Ảnh: UN

"Đây là một căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất". Theo ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không thể chấp nhận rằng sau gần hai thập kỷ của thế kỷ 21, bệnh tả vẫn tiếp tục phá hoại sinh kế của người dân và khiến nền kinh tế bị tê liệt.

Theo ước tính, mỗi năm có 95.000 ca tử vong do bệnh tả và 2,9 triệu người khác bị ảnh hưởng, Tổ công tác toàn cầu về kiểm soát bệnh tả (GTFCC), một mạng lưới đa dạng gồm hơn 50 tổ chức LHQ cùng các tổ chức giáo dục và nhiều cơ quan khác, đã đưa ra chiến dịch “Chấm dứt bệnh tả: Lộ trình Toàn cầu đến năm 2030“, xác định các “điểm nóng“ đặc hữu, nơi dịch tả xảy ra hàng năm.

Theo dó, các hành động khẩn cấp là điều cần thiết để bảo vệ các cộng đồng, ngăn chặn sự lây truyền bệnh dịch và kiểm soát sự lan tràn.

"Lộ trình toàn cầu" nhằm mục đích sắp xếp lại các nguồn lực, chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất và tăng cường quan hệ đối tác giữa các quốc gia bị ảnh hưởng, các nhà tài trợ và các cơ quan quốc tế. Chiến dịch này cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có cách tiếp cận phối hợp để kiểm soát dịch tả với kế hoạch cấp quốc gia nhằm phát hiện sớm và ứng phó với sự bùng phát. Thông qua việc thực hiện chiến dịch này, 20 nước bị ảnh hưởng có thể loại bỏ bệnh tả vào năm 2030.

"Mỗi cái chết do bệnh tả đều có thể ngăn ngừa được bằng các công cụ hiện nay, bao gồm sử dụng vaccine bệnh tả đường miệng và cải thiện khả năng tiếp cận với nước sạch, điều kiện vệ sinh cơ bản như được nêu trong Lộ trình", WHO nhấn mạnh.

Mặc dù việc tiếp cận với nước sạch và vệ sinh được công nhận là một quyền con người cơ bản của LHQ. Hiện nay, hơn 2 tỷ người trên toàn thế giới vẫn còn thiếu khả năng tiếp cận nước sạch và có nguy cơ bị bệnh tả. Hệ thống y tế yếu kém và khả năng phát hiện sớm thấp còn góp phần làm lây lan nhanh chóng dịch bệnh.

Dịch tả gây ra những tác động không bình đẳng đến các cộng đồng phải gánh chịu xung đột, thiếu cơ sở hạ tầng, hệ thống y tế kém và suy dinh dưỡng, LHQ cho biết.

Với hai loại văcxin phòng bệnh tả tả đã được WHO chấp thuận, chỉ với 6USD/người, các cá nhân có thể được chủng ngừa đầy đủ trong năm ba bảo vệ.

"Lộ trình toàn cầu" cung cấp một cơ chế hiệu quả để đồng bộ hóa các nỗ lực của các quốc gia, các nhà tài trợ và các đối tác kỹ thuật, cũng như nhấn mạnh sự cần thiết phải có cách tiếp cận đa ngành để kiểm soát dịch tả với các kế hoạch quốc gia để phát hiện sớm và ứng phó với sự bùng phát dịch bệnh.

                        TỐ QUYÊN (Lược dịch từ PressTV & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
Return to top