ClockThứ Ba, 11/10/2016 06:04

LHQ kêu gọi 120 triệu USD hỗ trợ Haiti sau siêu bão

TTH.VN - Liên Hiệp Quốc (LHQ) - thay mặt cho cộng đồng nhân đạo quốc tế, kêu gọi viện trợ 119,85 triệu USD để đáp ứng "nhu cầu cấp thiết nhất" của những người bị ảnh hưởng bởi siêu bão Matthew đã đổ bộ vào Haiti hôm 4/10.

Haiti: Số người thiệt mạng vì bão Matthew tăng lên 572 ngườiSiêu bão Matthew hoành hành ở Haiti và sẽ tấn công Mỹ, Cuba

Haiti hoang tàn sau siêu bão Matthew. Ảnh: UN

Tổng thư ký Ban Ki-moon lên tiếng kêu gọi khoản ngân sách gần 120 triệu USD để tài trợ cho các hoạt động viện trợ của LHQ trước những hậu quả của cơn bão Matthew ở Haiti, nơi mà số người chết đang ngày càng gia tăng, trong bối cảnh mùa mưa đang tới gần khiến Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc  (UNICEF) phải báo động về nguy cơ của các bệnh truyền nhiễm lây qua đường nước cho những đứa trẻ đang sống trong các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất .

"Hàng trăm người đã chết. Ít nhất 1,4 triệu người cần được hỗ trợ tại thời điểm này. Một số thị trấn và làng mạc đã gần như bị xóa sổ khỏi bản đồ. Cây trồng và lương thực dự trữ cũng bị phá hủy. Ít nhất 300 trường học bị hư hỏng", ông Ban nói với các phóng viên tại trụ sở LHQ.

Ông cho biết số lượng những tác động và nhu cầu đang ngày càng gia tăng khi có thể tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng nhiều hơn. Hơn nữa, sự căng thẳng cũng bao trùm khi mọi người đang chờ đợi sự giúp đỡ. "Một phản ứng lớn là cần thiết," ông nói, cho biết thêm rằng LHQ đang làm việc với các quan chức địa phương để đánh giá nhu cầu.

Trong một tuyên bố riêng biệt, Điều phối viên về cứu trợ khẩn cấp của LHQ Stephen O'Brien nhấn mạnh rằng, nguồn tài trợ là rất cần thiết để cho phép các nhân viên nhân đạo đáp ứng nhu cầu của người dân trước tình hình chất lượng ngày càng giảm, bao gồm cả việc giải quyết những rủi ro do dịch tả và khác bệnh lây qua đường nước.

"Những gia đình may mắn sống sót trong cơn bão giờ đây lại phải vật lộn với cuộc sống để tồn tại, khi hàng ngàn ngôi nhà và sinh kế đã bị cuốn trôi trong cơn bão", ông nói, nhắc lại rằng nước này đã sẵn sàng đối mặt với các thách thức y tế, bao gồm cả sự gia tăng trong các trường hợp dịch tả cũng như an ninh lương thực, trước khi bão tấn công.

"LHQ đang huy động tất cả các mặt trận để hỗ trợ người dân, Chính phủ và các nhóm địa phương như Hội Chữ thập đỏ trong việc hồi phục theo cách càng nhanh càng tốt. Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế thể hiện sự đoàn kết và lòng hảo tâm - và hợp tác với nhau một cách hiệu quả để đối phó với tình trạng khẩn cấp này", tuyên bố của Tổng thư ký nêu rõ.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN & Usews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ Haiti sau thảm họa động đất

Hãng Thông tấn Reuters ngày 16/8 đưa tin, các bệnh viện ở Haiti phải đối mặt với tình trạng quá tải, khi hàng nghìn người bị thương sau trận động đất kinh hoàng, đã khiến ít nhất 1.297 người thiệt mạng. Trong khi đó, các nhà chức trách chạy đua để đưa bác sĩ đến những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trước khi một áp thấp nhiệt đới lớn đổ bộ vào quốc gia này.

Cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ Haiti sau thảm họa động đất
UNICEF: 1/3 trẻ em ở Haiti đang cần viện trợ khẩn cấp

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) mới đây thông tin, gần 1/3 trẻ em ở Haiti, tức khoảng 1,5 triệu người đang cần cứu trợ khẩn cấp do bạo lực gia tăng, cũng như không đủ khả năng tiếp cận với nước sạch, dịch vụ sức khỏe và dinh dưỡng.

UNICEF 1 3 trẻ em ở Haiti đang cần viện trợ khẩn cấp
Việt Nam, Indonesia ủng hộ Chính phủ Haiti cải cách Hiến pháp

Theo phóng viên TTXVN tại New York, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 19/6 đã tiến hành phiên họp trực tuyến thảo luận tình hình và nội dung Báo cáo của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về hoạt động của Văn phòng Phối hợp của Liên hợp quốc tại Haiti (BINUH).

Việt Nam, Indonesia ủng hộ Chính phủ Haiti cải cách Hiến pháp
Return to top