Thế giới

LHQ kêu gọi Ấn Độ - Pakistan đối thoại trực tiếp

ClockThứ Ba, 01/09/2015 14:59
TTH.VN - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon ngày 1/9 lên tiếng kêu gọi một "cuộc đối thoại trực tiếp" giữa Ấn Độ và Pakistan nhằm xoa dịu căng thẳng đang leo thang giữa hai nước láng giềng ở khu vực Nam Á.


Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. Ảnh: AP

Khi được hỏi về sự căng thẳng giữa hai nước, phát ngôn viên của ông Ban Ki-moon Stephane Dujarric nói với các phóng viên rằng, "chúng tôi luôn theo dõi chặt chẽ tình hình ở khu vực này, và Tổng thư ký sẽ tiếp tục khuyến khích đối thoại trực tiếp giữa Pakistan và Ấn Độ, như một nỗ lực làm hạ nhiệt căng thẳng leo thang đang tồn tại".

Hồi tuần trước, trong khuôn khổ cuộc họp ngày 23-24/8 giữa các Cố vấn An ninh Quốc gia của Ấn Độ và Pakistan, Trưởng đại diện các tổ chức thuộc LHQ hy vọng lãnh đạo hai nước sẽ tận dụng "tất cả cơ hội" để nối lại đàm phán vào thời điểm sớm nhất có thể, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực tại khu vực tranh chấp Kashmir, gây thương vong lớn cho cả hai bên.

Căng thẳng ở khu vực nói trên chưa ghi nhận dấu hiệu lắng xuống. Ngày 19/8, 3 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương khi một số đối tượng ở Pakistan nổ súng nhằm vào một đền thờ Hồi giáo tại khu vực Kashmir phía Ấn Độ. Cùng ngày, ít nhất 1 dân thường thiệt mạng và 4 người bị thương sau vụ nã súng từ Ấn Độ sang Pakistan.

Hai nước thường cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào năm 2003 dọc đường ranh giới kiểm soát (LoC). Khu vực tranh chấp Kashmir là nơi sinh sống của đa số người Hồi giáo, chia cắt thành hai phần lãnh thổ do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát. Giao tranh giữa hai bên tại khu vực này đã cướp đi sinh mạng của hàng vạn người.

 

Thanh Ngân (lược dịch từ Indianexpress & Scoopnest)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top