ClockThứ Sáu, 14/04/2017 22:10

LHQ kêu gọi hành động trước nạn đói nghiêm trọng ở châu Phi

TTH - Các quan chức cấp cao của Liên Hiệp quốc (LHQ) ngày hôm qua tiếp tục nhấn mạnh lời kêu gọi hành động của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, trong bối cảnh 20 triệu người ở 4 nước châu Phi, bao gồm Nam Sudan, Somali, Yemen và đông bắc Nigeria đang đối mặt với nạn đói.

Một em bé Nigeria đang được kiểm tra sức khoẻ. Ảnh: UNICEF

Phát biểu tại cuộc họp, Điều phối viên LHQ về cứu trợ khẩn cấp Stephen O'Brien cho biết, "khoảng 1,4 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng, hơn 20 triệu người thiếu nước sạch và vệ sinh, hơn 21 triệu người không có đủ điều kiện tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, trong thời điểm 3/4 các nước này đang trải qua nạn dịch tả".

Theo ông O'Brien, các hoạt động nhân đạo ở 4 quốc gia này trong năm 2017 đòi hỏi hơn 5,6 tỷ USD. "Chúng tôi cần nguồn tài chính này, nhất là cho 4 lĩnh vực quan trọng của an ninh lương thực nhằm đối phó và ngăn ngừa nạn đói, bao gồm dinh dưỡng, nước sạch, điều kiện vệ sinh và chăm sóc sức khoẻ", ông nhấn mạnh.

Để lật ngược tình trạng này một cách có hiệu quả, ông O'Brien cho rằng cần tập trung vào 4 yêu cầu sau: cần nhiều ý chí chính trị hơn để chấm dứt những xung đột gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay; tiếp cận nhân đạo không hạn chế và bền vững để hỗ trợ những người cần giúp đỡ; tiếp tục tài trợ để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp; và cần một cách tiếp cận toàn diện hơn.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN & WN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Return to top