ClockThứ Hai, 14/11/2016 06:34

LHQ kêu gọi huy động 152 triệu USD viện trợ cho người tị nạn Afghanistan

TTH.VN - Liên Hiệp Quốc vào hôm qua (13/11) lên tiếng kêu gọi huy động 152 triệu USD để cung cấp chỗ ở, điều kiện vệ sinh môi trường và thực phẩm cho một dòng chảy rất lớn những người tị nạn trở về Afghanistan từ Pakistan, Reuters đưa tin.

Một người tị nạn Afghanistan bế 2 con nhỏ đăng ký tị nạn ở Kabul. Ảnh: Reuters

Pakistan đã gia tăng áp lực đối với 1,5 triệu người Afghanistan đăng ký tị nạn để buộc họ trở về nhà, với lý do an ninh. Nhiều người tị nạn khác cũng được nhìn thấy tại Islamabad do sự tăng cường quan hệ giữa Afghanistan-Ấn Độ, trong khi mối quan hệ của Pakistan với Ấn Độ đang phai nhạt dần.

Hàng ngàn người vẫn đang băng qua biên giới Torkham với Pakistan mỗi ngày, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) - chi nhánh hỗ trợ lương thực của Liên Hiệp Quốc tiết lộ. LHQ hồi tháng trước cho biết, có gần 170.000 người Afghanistan đã trở về quê nhà trong năm nay, nhiều người trong số họ cáo buộc do sự sách nhiễu của chính quyền Pakistan.

Dòng chảy những người tị nạn trở về không chỉ từ phía Pakistan, mà còn từ Iran, đang làm tăng sức ép về năng lực của Chính phủ và các cơ quan viện trợ khác khi vẫn còn nhiều người Afghanistan đang phải di tản bởi cuộc chiến tranh giữa quân nổi dậy Taliban và quân đội Afghanistan.

"Chúng tôi cần có kinh phí đầy đủ và kịp thời, trong vài tuần và vài tháng tới, để đảm bảo rằng chúng tôi có thể giúp đỡ những người trở về càng sớm càng tốt và hiệu quả nhất có thể," Mick Lorentzen, giám đốc quốc gia của WFP tại Afghanistan cho biết.

"Một phản ứng nhanh chóng và tập trung cho cuộc khủng hoảng này sẽ đảm bảo rằng nhiều người không rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực kinh niên."

Các quan chức WFP cảnh báo rằng, việc siết vốn gây ra bởi sự lây lan của cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và châu Phi, lại đang đe dọa hoạt động củatổ chức này tại Afghanistan - nơi ước tính có đến 40% người dân phải đối mặt với "thực phẩm không an toàn".

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & UN)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top