ClockThứ Năm, 30/08/2018 06:48

LHQ kêu gọi mọi nỗ lực để hiện thực hoá Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện

TTH.VN - Được đưa ra như một thông điệp cho Ngày Quốc tế chống Thử nghiệm Hạt nhân 29/8, Tổng thư ký LHQ António Guterres hôm qua kêu gọi mọi nỗ lực để đưa Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBT) đi vào thực tiễn, nhằm ngăn cản nhiều quốc gia phát triển vũ khí hạt nhân.

LHQ thông qua hiệp ước cấm vũ khí hạt nhânLHQ tiếp tục vòng 2 đàm phán cấm vũ khí hạt nhânLHQ bắt đầu các cuộc đàm phán về lệnh cấm vũ khí hạt nhân

Một vụ thử hạt nhân được thực hiện trên một hòn đảo ở Polynesia thuộc Pháp vào năm 1971. Ảnh: UN

"Lịch sử thử nghiệm hạt nhân là một trong những nỗi đau lớn, với nạn nhân của hơn 2.000 cuộc thử nghiệm hạt nhân thường đến từ các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất trên toàn thế giới, cùng những hậu quả không giới hạn bởi biên giới - bao gồm các tác động đến môi trường, sức khỏe, an ninh lương thực và phát triển kinh tế", Tổng thư ký LHQ Guterres nhấn mạnh.

Liên Hiệp quốc đang nỗ lực để đưa Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện (CTBT) trở thành luật. Hiệp ước này sẽ cấm các vụ thử hạt nhân ở mọi nơi - cho dù trên bề mặt Trái đất, trong khí quyển, dưới nước hay dưới lòng đất.

CTBT cũng sẽ ngăn cản các nước muốn phát triển bom hạt nhân lần đầu tiên và ngăn chặn các quốc gia đã sở hữu công nghệ hạt nhân phát triển loại bom này mạnh hơn nữa.

Hơn 180 quốc gia đã ký hiệp ước, hầu hết trong đó cũng đã phê chuẩn hiệp ước. Tuy nhiên, hiệp ước sẽ chỉ có hiệu lực sau khi được ký kết và phê chuẩn bởi 8 quốc gia có năng lực công nghệ hạt nhân là Trung Quốc, Ai Cập, Ấn Độ, Iran, Israel, Bắc Triều Tiên, Pakistan và Hoa Kỳ.

"Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện có vai trò thiết yếu trong chế độ giải trừ vũ khí hạt nhân và chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân", lãnh đạo LHQ cho biết. “Nó thúc đẩy hòa bình và an ninh quốc tế bằng cách hạn chế sự phát triển vũ khí hạt nhân. Do đó, yêu cầu an ninh chung là mọi nỗ lực phải được thực hiện để đưa hiệp ước thiết yếu này đi đi vào hiệu lực. ”

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN News)      

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top