Thế giới
NGÀY QUỐC TẾ TRẺ EM GÁI:

LHQ kêu gọi một thế giới công bằng và bình đẳng hơn cho trẻ em gái

ClockThứ Hai, 12/10/2020 11:06
TTH - Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 làm gia tăng sự bất bình đẳng về giới, kinh tế và chủng tộc, Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa kỷ niệm Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11/10) với một hội nghị trực tuyến do giới trẻ định hướng, nhằm kêu gọi một thế giới công bằng và bình đẳng hơn cho trẻ em gái.

LHQ kêu gọi phụ nữ tham gia đầy đủ vào lực lượng lao độngKỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ nông thôn

Trẻ em mang khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 tại Bờ Biển Ngà. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo chủ đề “Hãy dũng cảm. Xây dựng bình đẳng cho trẻ em gái”, các nhà lãnh đạo và các nhà hoạch định chính sách đã lên tiếng về một loạt những vấn đề quan trọng, nhằm bảo vệ và trao quyền cho phụ nữ trẻ. Trong đó, Phó Tổng Thư ký LHQ, bà Amina Mohammed nhấn mạnh: "Hãy dũng cảm,... và tự tin vào những bước đi mà bạn đang thực hiện. Khi chúng ta ca ngợi những thành tựu và tiềm năng của các trẻ em gái, chúng ta phải giữ vững áp lực để thay đổi. Các giải pháp và ý tưởng là điều cần thiết để thúc đẩy tốc độ tiến bộ”.

Được biết, các cuộc thảo luận về chủng tộc, giới tính và bình đẳng đã tập trung vào những người thuộc cộng đồng LGBT+ (đồng tính, song tính, chuyển giới,...), cũng như những cô gái da màu. Đáng chú ý, từ Hoa Kỳ, nhà hoạt động Oumou, thuộc tổ chức phi lợi nhuận "Những cô gái vì Bình đẳng giới" có trụ sở tại New York, đã lên tiếng kêu gọi công lý và sự bù đắp cho những phụ nữ trẻ da màu.

Bà Oumou nhấn mạnh rằng: “40% trẻ em gái và phụ nữ da màu từng bị cưỡng bức hoặc tấn công tình dục trong cuộc đời của họ. Các cô gái da màu xứng đáng được sống trong một thế giới, nơi mà họ được quý trọng và được bảo vệ".

Ngoài ra, bà Nafissatou Diop, đến từ Quỹ Dân số LHQ (UNFPA) cho hay, LHQ đang hỗ trợ các Chính phủ “thực hiện những nghĩa vụ quốc tế về quyền con người”; đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải “lên tiếng chống lại các biểu hiện phân biệt chủng tộc và bất bình đẳng giới”. Bà Nafissatou Diop cho rằng, tiếng nói của các cô gái có sức mạnh và có ý nghĩa tạo ra sự khác biệt.

Trong bối cảnh UNFPA đang hoạt động để trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, bà Diop khẳng định tại hội nghị: “Tiếng nói của bạn chính là tương lai bình đẳng của bạn”.

Trong một động thái liên quan, bà Anita Bahita, thuộc Tổ chức Phụ nữ LHQ (UN Women) lưu ý: “Các ý tưởng đổi mới sáng tạo cần được nhân rộng và có sẵn với sự hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo cộng đồng địa phương đến Chính phủ; nhất là trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19”. Bên cạnh đó, bà Anita Bahita cũng nhấn mạnh rằng, cần có sự cam kết và sự lãnh đạo nhiều hơn từ Chính phủ để giúp trẻ em gái tiếp tục được đến trường.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Gần 700 triệu người đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD/ngày

Trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế Xóa đói giảm nghèo (17/10), Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết gần 700 triệu người trên thế giới hiện đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD/ngày và hơn 1 tỷ người không được tiếp cận các nhu cầu cơ bản như thực phẩm, nước, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Từ đó, ông kêu gọi thế giới đổi mới cam kết nhằm hướng tới “một thế giới không còn đói nghèo”.

LHQ Gần 700 triệu người đang sống với mức thu nhập dưới 2,15 USD ngày
LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024

Phát biểu trước Ủy ban thứ 5 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc - cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề ngân sách, Tổng thư ký LHQ António Guterres đã đề khoản ngân sách trị giá 3,3 tỷ USD cho chương trình hoạt động năm 2024 của tổ chức này, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với một loạt thách thức, từ xung đột, vi phạm nhân quyền, cho đến bất bình đẳng và thảm họa khí hậu…

LHQ đề xuất ngân sách 3,3 tỷ USD cho năm 2024
Return to top