ClockThứ Hai, 11/07/2016 20:52

LHQ kêu gọi ngăn chặn bạo lực lan tràn ở Nam Sudan

TTH - Hàng trăm người, trong đó có nhiều dân thường và lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ của Trung Quốc, đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa binh sĩ trung thành với Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir Mayardit và quân đội trung thành với Phó Tổng thống Riek Machar hồi tuần trước tại thủ đô Juba, làm dấy lên lo ngại cuộc nội chiến ở quốc gia này lại sẽ lại bùng phát.

Bạo lực lại bùng nổ ở Nam Sudan hôm 7/7/2016. Ảnh: CNN

Trước tình đó, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 11/7 cho biết đã tổ chức một cuộc họp kín ở New York để thảo luận về tình hình Nam Sudan và lên án mạnh mẽ các vụ bạo lực. Trong một tuyên bố, Hội đồng bày tỏ “sự phẫn nộ trước tình trạng bạo lực ở Juba” và cảnh báo rằng, “các cuộc tấn công chống lại thường dân và các cơ sở, các nhân viên của LHQ có thể cấu thành tội phạm chiến tranh”.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng tuyên bố “vô cùng thất vọng” trước tình trạng bạo lực bùng phát trở lại hiện nay. “Tôi mạnh mẽ thúc giục 2 nhà lãnh đạo Kiir và Riek Machar làm tất cả mọi thứ có thể để chống nguy cơ bạo lực leo thang ngay lập tức... Bạo lực vô nghĩa này là không thể chấp nhận và có khả năng đảo ngược những tiến bộ đạt được cho đến nay trong tiến trình hòa bình”, ông nói.

Những người ủng hộ ông Kiir và ông Machar đã gây ra cuộc nội chiến kéo dài 2 năm tại quốc gia trẻ tuổi nhất thế giới này. Đến năm 2015, hai bên đạt được thỏa thuận hòa bình.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Ibtimes & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Return to top